'หญิงหน่อย' ไม่แปลกใจ พปชร.เปิดหน้า 'ประยุทธ์' ชิงนายกฯ

'หญิงหน่อย' ไม่แปลกใจ พปชร.เปิดหน้า 'ประยุทธ์' ชิงนายกฯ

"หญิงหน่อย" ระบุพรรคมั่นใจส่งคนมีศักยภาพ-มีความสามารถชิงนายกฯ แต่ยังอุบบอกไม่ถึงเวลาเปิด เผยพรุ่งนี้ประชุมใหญ่ สรุปแนวทางความพร้อมพรรคเดินหน้าสู้เลือกตั้ง

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 ธ.ค.61 ที่ห้องเอนกประสงค์ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน ภายหลังร่วมเสวนาหัวข้อ ชวนพรรคร่วมคิด พลิกห้องเรียน เปลี่ยนไทยทันโลก โดยภาคีเพื่อการศึกษาไทย หรือ TEP ซึ่งร่วมกับสถาบัน TDRI จัดเสวนา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมใหม่พรรคในวันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค.) ว่า เป็นการประชุมชี้แจงสมาชิกถึงแนวต่างๆ ที่ตัวแทนของพรรคไปร่วมประชุม กกต.ทั้งเรื่องผู้แทนประจำเขตเลือกตั้งประจำจังหวัดต่างๆ ที่การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องมีไม่เช่นนั้นไม่สามารถส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ได้ รวมทั้งกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ได้รับทราบมาซึ่งเราต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกเพื่อให้ไปเตรียมตัวกันเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่จะเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนที่ 2 เราคงจะพูดถึงแนวทางการทำงานของเราให้สมาชิกรับทราบ ซึ่งวันนี้ก็ใกล้จะมีความแน่นอนว่าจะมีการเลือกตั้งดังนั้นเราก็จะเตรียมงานในส่วนของเราให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าจากนี้ไปเพื่อไทยมีความพร้อมที่จะเดินหน้าสู่การเลือกตั้งอย่างไร และจากที่เราได้ไปพบปะประชาชนเพื่อชวนเชิญมาสมัครเป็นสมาชิกรวมทั้งการศึกษาการสำรวจต่างๆ เราได้เห็นทิศทางปัญหาของประเทศเป็นอย่างไร และเพื่อไทยเตรียมการที่จะออกนโยบายในด้านใดบางเราก็ต้องทำความเข้าใจกับสมาชิก ดังนั้นในวันพรุ่งนี้จะเป็นการประชุมใหญ่เพื่อเตรียมการเดินหน้าไปสู่การเตรียมเลือกตั้ง

ส่วนจะมีการวางยุทธศาสตร์กำหนดคนที่จะลงสมัคร ส.ส.เขตต่างๆ เลยหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับความชัดเจนเรื่องของเขตเลือกตั้งแล้ว ขณะนี้ก็กำลังดำเนินการอยู่ในแต่ละภาค แต่พรุ่งนี้สิ่งที่เราจะพูดกันคือส่วนของการนำปัญหาของประชาชนที่เราได้พบจากการลงพื้นที่ไปรับสมาชิกพรรค และจากการศึกษาพร้อมกับการสำรวจของเราไปกำหนดเป็นนโยบาย ส่วนเรื่องของคนลงพื้นที่ แต่ละภาคเขาก็เตรียมการไว้บ้างแล้วโดยส่วนใหญ่คิดว่าไม่มีปัญหา มีเพียงบางเขตที่ซ้ำกันก็ต้องแก้ไขกันไปโดยจะใช้เวลาสัปดาห์หน้าที่จะเคลียร์ในเขตที่ซ้ำซ้อนกัน หลังจากที่เปลี่ยนเขตไปแล้วก็ยังไปซ้ำกัน

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี่มีข่าวว่า คุณหญิงสุดารัตน์เองจะลงสมัคร ส.ส.เองที่เขตดอนเมือง กทม. คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ก็อยากให้ช่วยหาคนที่ให้ข่าวดังกล่าวหน่อย เพราะตัวเองก็ยังงงกับข่าวที่ออกมาเหมือนกัน อย่างไรก็ดีหากฟังเรื่องข่าวต่างๆ ก็อยากให้ฟังจากการแถลง ซึ่งต่อไปเราจะพูดคุยกันบ่อยขึ้น ตัวอย่างวันจันทร์ที่ 3 ธ.ค.นี้ พรรคก็จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางหลายอย่างที่เราจะเดินไปข้างหน้า และเป็นการแสดงความพร้อมของพรรคเพื่อไทยว่าเราจะเดินสู่การเสนอตัวให้ประชาชนพิจารณาในเรื่องใดบ้าง

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น 1 ในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยจะจัดส่งใครขึ้นมาสู้หรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ชัดหรือยังค่ะ ก็อยากให้ชัดนะคะ หลังจากที่เป็นเงากันอยู่นาน สำหรับพรรคเพื่อไทยไม่มีปัญหาเราพร้อมและเชื่อมั่นว่าเรามีคนที่มีศักยภาพ มีความสามารถอยู่หลายคนแล้วเราจะได้หารือกันในโอกาสที่ คสช.อนุญาตเราได้หารือกัน ถ้าไปพูดก่อนเขาก็ยังไม่อนุญาต ถ้าพร้อมเมื่อใดเราก็จเสนอคนที่มีความสามารถในการที่จะเข้าไปให้ประชาชนได้พิสูจน์และตัดสินใจ

เมื่อถามว่า พปชร. ก็ระบุแล้วเกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นควรจะเปิดหน้าเลยหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ถึงแม้จะไม่เปิด คนก็รับทราบกันอยู่แล้ว ขณะที่ประชาชนเองในยุคใหม่ชอบอะไรแบบตรงไปตรงมา ชอบอะไรที่จริงใจ ดังนั้นคิดว่าคงทราบกันมาแล้วตั้งแต่ตั้งชื่อพรรคที่สอดคล้องกับโครงการของรัฐบาล และโรดแมปต่างๆ ก็แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่าทำให้เพื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กลับมาเป็นายกฯ จึงไม่เป็นอะไรที่เหนือความคาดหมาย แต่ว่าสื่อมวลชนคงรอให้ออกจากปากจริงๆ ซึ่งสังคมก็คงรับทราบอยู่แล้วจึงไม่มีอะไรแปลกใหม่ที่เหนือความคาดหมาย

เมื่อถามย้ำว่าวางอนาคตอย่างไรว่าจะลง ส.ส.เขต หรือปาร์ตี้ลิสต์ คุณหญิงสุดารัตน์ เรายังไม่ได้คุยอะไรกัน โดยขณะนี้ตนมีหน้าที่ที่จะวางยุทธศาสตร์ต้องทำให้การเดินหน้าสู่การเลือกตั้งตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาลงได้ และทำให้ประชาชนเห็นอนาคตว่าเลือกเพื่อไทยแล้วจะมีอนาคตที่ดีกว่าในปัจจุบันอย่างไร โดยการจัดสรรผู้สมัครก็กำลังทำควบคู่กันไป ดังนั้นอย่าไปฟังข่าวลือแล้วเอามากลบข่าวจริง ขอร้องๆจริง ซึ่งในวันนี้เราจะได้เห็นแล้วว่าใครยืนหยัดอยู่กับพรรคโดยเราเชิญคนทำงานของเรามาทั้งหมดเพื่อรับทราบกฎเกณฑ์ต่างๆ และแนวทางที่เราได้สำรวจฟังปัญหาประชาชน ส่วนนายชัชชาติ ก็อยู่พรรคเพื่อไทยอยู่แล้วโดยทำงานด้านเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานของพรรค ซึ่งเราทำศูนย์ศึกษาและวิจัยงานด้านต่างๆ ด้วยโยมีทั้งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายกิตติรัตน์ ณ ระนองที่ดูแล และยังมีคนอื่นๆที่จะกำลังเดินหน้าเข้ามาเร็วๆ นี้อีก โดยไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราพร้อมจะพิสูจน์ตัวเองกับประชาชน

เมื่อถามว่า พปชร. เปิดหน้าคนที่จะเสนอเป็นนายกฯ แล้ว พรรคเพื่อไทยมีแนวทางว่าจะเปิดช่วงเวลาใด คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า เราจะเปิดได้ช่วงเวลาไหน ก็ต้องฝากไปถาม คสช.ด้วย เพราะเขายังไม่ให้ประชุมเลือก แต่พรรคพลังประชารัฐก็อาจทำอะไรได้สะดวกโยธินมากกว่า ของเราก็ต้องเป็นไปตามประกาศ คสช.ว่าให้ทำอะไร ไม่ให้ทำอะไร ตอนนี้เขายังไม่ให้ทำ ยังเลือกไม่ได้ประกาศไม่ได้ ก็อาจมีเพียงพรรคเดียวที่เลือกได้ ประกาศได้

ขณะที่ในงานเดียวกันนี้ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวปฏิเสธการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.ว่า ไม่ได้เอื้อประโยชน์ พปชร. ซึ่งทุกพรรคได้รับผลกระทบมีทั้งเสียเปรียบ-ได้เปรียบ

โดยเกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคงที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ นายสุวิทย์ ก็ยอมรับว่าจะส่งรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกอันดับที่ 1 ของพรรค โดยจะมีการพูดคุยในพรรคอีกครั้งว่า 3 รายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคมีใครบ้าง