'วิษณุ' โวต่างชาติเชื่อมั่นไทย เพราะมี 'ยุทธศาสตร์ชาติ'

'วิษณุ' โวต่างชาติเชื่อมั่นไทย เพราะมี 'ยุทธศาสตร์ชาติ'

"วิษณุ" โวยุทธศาสตร์ชาติ 20ปี เรียกความเชื่อมั่นจากต่างชาติมากขึ้น ชี้รบ.ต่อไปต้องทำตาม ต่างจากเมื่อก่อน นโยบาย เปลี่ยนตลอด

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.61 เวลา 10.00 น. ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษ หัวข้อ “ยุทธศาสตร์ 20 ปี กับการปฏิรูปประเทศไทย มั่นคง มั่งคั่ง ยั้งยืน” ตอนหนึ่งว่า จากนี้ยุทธศาสตร์ชาติจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับชีวิตของประชาชนทุกคน โดยเฉพาะนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่ต้องการความมั่นใจเกี่ยวนโยบายการค้าการลงทุน ก่อนตัดสินใจมาลงทุน เมื่อสามสัปดาห์ก่อนตนได้รับเชิญให้ไปบรรยายที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน นอกจากถูกสอบถามเรื่องวันเลือกตั้งตามโรดแมปแล้ว นักลงทุนและผู้สื่อข่าวจีนยังสอบถามเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ ที่เขาต้องการความเชื่อมั่นว่ามีรัฐบาลใหม่แล้วนโยบายต่างๆ จะเดินหน้าต่อ เพราะก่อนหน้านี้เมื่อมีรัฐบาลใหม่ก็มักมีการเปลี่ยนนโยบาย แต่เมื่อมียุทธศาสตร์ชาติแล้ว ทุกรัฐบาลต้องดำเนินการตาม

หากจะปรับเปลี่ยนต้องทำเหมือนตอนร่าง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สามารถทำได้ ตรงนี้ทำให้ต่างชาติมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เห็นได้จากกรณีเลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) เข้าพบนายกฯ ได้เชิญให้เราเป็นสมาชิก จากเดิมที่เราเคยขอสมัครเป็นสมาชิกแต่ได้รับการปฏิเสธ โดยเหตุผลที่เชิญเนื่องจากเห็นว่าเรามียุทธศาสตร์ชาติและกำลังจะมีการปฏิรูปประเทศ และเพื่อสร้างความมั่นใจ เขายังเชิญให้เราเป็นประธานร่วมในการประชุมโออีซีดี ที่ประเทศเกาหลีใต้ในปีหน้า และสิ่งสำคัญที่จะทำให้ทั้งยุทธศาสตร์และการปฏิรูปจะสำเร็จ ทัศนคติของเจ้าหน้าที่ต้องปรับตามกฎหมายด้วย