บก.จร. จับ 3 แอดมินเพจดัง บิ๊กไบค์ซิ่งป่วนเมือง

บก.จร. จับ 3 แอดมินเพจดัง บิ๊กไบค์ซิ่งป่วนเมือง

บก.จร.จับ 3 แอดมินเพจเฟซบุ๊กชื่อดังตั้งแก๊งบิ๊กไบค์ซิ่งป่วนเมือง

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ที่กองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชัชชัย สำเนียง ผกก.4 บก.จร. พ.ต.ท.เจษฎา ยางนอก รอง ผกก.2 บก.จร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะ ร่วมกันจับกุม นายวรภัทร กิจเจริญนำชัย แอดมินเพจ “สายบันเทิง” นายณรุจ ป้อมประภา แอดมินเพจกลุ่ม “Hell Big Trip” นายชนธัญ จิตร์แก้ว แอดมินเพจ “Chanathan Hell Jitkaew” ในข้อหา “เป็นผู้สนับสนุนขับขี่รถในลักษณะประมาทหวาดเสียวและขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น” นายจิรายุทธ ทองสม นายมนตรี อุ่นใจ นายจักราวุธ เปรมศรี และนายวายุ เพ็งสกุล เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันใหญ่(บิ๊กไบค์) ยกล้อหน้า ในข้อหา ”ขับขี่รถในลักษณะประมาทหวาดเสียวและขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น”

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระแสข่าวการเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อโทรทัศน์ต่างๆ ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของกลุ่มผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ออกทริปไปตามต่างจังหวัดขี่ซิ่งยกล้อ สร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้าน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่และกลุ่มผู้ใช้รถบิ๊กไบค์ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมดังกล่าว อีกทั้งยังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนอีกหลายช่องทางว่ามักจะมีการรวมกลุ่มของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) ไปตามถนนเส้นต่างๆ ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยมีพฤติกรรมขับขี่รถจักรยานยนต์ในลักษณะประมาทหวาดเสียวอันน่าจะเกิดอันตรายแก่บุคคลอื่น และขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบว่า กลุ่ม “สายบันเทิง” และ กลุ่ม “Hell Big Trip” คือ 2 กลุ่มที่ขับขี่รถบิ๊กไบค์สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนตามข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น ซึ่งมีผู้ติดตามเพจดังกล่าวจำนวนมากกว่า 500,000 คน ได้โพสต์ข้อความในลักษณะที่ชักชวน สนับสนุน หรือส่งเสริม ให้ผู้อื่นขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงปลอดภัยของผู้อื่น (ยกล้อ) ซึ่งจากพยานหลักฐานการสืบสวนทราบว่า แอดมินเพจ “สายบันเทิง” คือ นายวรภัทร และ นายณรุจ และกลุ่ม “Hell Big Trip” แอดมินเพจ“Chanathan Hell Jitkaew” คือ นายชนธัญ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวต่อว่า จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันสืบสวนขยายผลจนทราบว่า นายจิรายุทธ นายมนตรี นายจักราวุธ นายวายุ จักรยานยนต์คันใหญ่(บิ๊กไบค์) ยกล้อหน้า ที่ปรากฎหลักฐานตามคลิปและภาพถ่ายที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ขับขี่รถในลักษณะประมาทหวาดเสียวและขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น มีบทลงโทษต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือ ปรับตั้งแต่2,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยได้นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป โดยรายอื่นที่ปรากฎตามคลิปจะสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับทุกราย

จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มดังกล่าวมีการจัดทริปออกเดินทางไปต่างจังหวัดที่จังหวัดกาญบุรีจากนั้นในระหว่างเดินทางได้มีการอัดคลิปวีดีโอระหว่างเดินทางยกล้อกับกลุ่มเพื่อน ซึ่งในกลุ่มวัยรุ่นตั้งแต่ 16 ปี ไปจนถึง 31 ปี หรือมากกว่านั้น จากการสอบปากคำพบว่ากลุ่มดังกล่าวมีการฝึกฝนการยกล้อเอง ซึ่งบางรายก็เคยได้รับบาดเจ็บ โดยส่วนใหญ่จะฝึกตามท้องถนนซึ่งเป็นทางสาธารณะ

พล.ต.ต.นิธิธร กล่าวอีกด้วยว่า อยากจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มีพฤติกรรมแข่งรถโดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหากลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวขับขี่รถจักรยานยนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) ออกทริปยกล้อสร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชนเป็นอย่างมาก จึงรณรงค์ให้ประชาชนที่กำลังมีความคิดที่จะรวมตัวออกทริปไปขับขี่ซิ่งยกล้อ หรือออกมารวมกลุ่มมั่วสุมในพื้นที่ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว ซึ่งเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนเป็นอย่างมาก และช่วยกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล เพราะถ้าไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนถือว่าเป็นความผิดและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะบูรณาการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อปราบปรามและดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างถึงที่สุดทุกราย