'วิษณุ' ดักคอพรรคการเมือง ไม่พอใจแบ่งเขตอย่าทำวุ่นวาย

'วิษณุ' ดักคอพรรคการเมือง ไม่พอใจแบ่งเขตอย่าทำวุ่นวาย

"วิษณุ" พลิ้วบอกใครไม่พอใจ "กกต." แบ่งเขตร้อง "ศาลปค." แต่ศาลฯจะรับหรือไม่ไม่รู้ด้วย ดักคอ "พรรคการเมือง" อย่าทำวุ่นวาย

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.61 เวลา12.30 พ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่บางพรรคการเมืองมีข้อสงสัยคำให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ ว่าหากใครไม่พอใจเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ร้องต่อศาลปกครองได้ ว่า การระบุเป็นการตอบคำถามผู้สื่อข่าว จึงชี้แจงไปว่าต้องเป็นเหตุอันถึงที่สุด ถ้าใครไม่พอใจสามารถไปร้องศาลปกครองได้เพราะเป็นวิธีเดียวที่ทำได้ ถ้าไปยื่นร้องแล้วศาลปกครองไม่รับคำร้องตนก็ไม่รู้ด้วยแล้ว ส่วนกรณีคำสั่งคสช.ที่16/2561 ที่ออกมานั้น เป็นตัวป้องกันในการฟ้องร้อง ซึ่งจะคุ้มครองเฉพาะกรรมการชุดใหญ่ ที่เราเขียนป้องกันไว้ให้ แต่ไม่คุ้มครองผู้ปฏิบัติระดับล่างหรือกกต.จังหวัด และถ้าไปยื่นแล้วศาลเห็นว่าคำร้องที่ถูกยื่นไม่เข้าข่าย เพราะการแบ่งเขตที่ออกมาเป็นที่สุดแล้ว ศาลก็จะไม่รับคำร้องดังกล่าว แต่ถ้าพบว่ามีการทุจริตหรือตุกติกในระดับล่าง หรือกกต.จังหวัด หรือมีสิ่งยืนยันว่าการแบ่งเขตไม่ได้มาจากมติเอกฉันท์ของกกต.ชุดใหญ่ ยกตัวอย่าง อาจมีคนร้องว่ากกต.ชุดเต็มจะต้องมี 7 คนแต่ในการพิจารณาอาจมีแค่ 5 คน อาจจะไม่ถูกก็ไปร้องได้ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าบางพรรคการเมือง ระบุว่าที่ให้ไปร้องศาลปกครองเป็นการเล่นแง่ทางกฎหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ได้เล่นแง่อะไร เพราะพูดมาเป็นสิบครั้งก่อนหน้านี้ว่าถ้าถึงที่สุดให้ไปร้อง แต่มีผู้สื่อข่าวมาถามว่าจะไม่มีทางฟ้องร้องได้เลยหรือ จึงตอบว่าถ้าใครอยากฟ้องก็ไปร้องที่ศาล จะให้บอกว่าไม่มีทางไปฟ้องร้องได้เลยก็คงไม่ใช่ เพราะยังไม่รู้ว่าจะไปฟ้องร้องเรื่องอะไร ประเด็นไหน ถ้าใครมั่นใจว่ามีหลักฐานหรือช่องทางใดก็ยื่นต่อศาลปกครองได้ เมื่อถามว่าหลายพรรคการเมืองไม่พอใจจะนำไปสู่ความวุ่นวาย หรือไม่ยอมรับกติกาเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น ไม่ควรมีแบบนั้น และไม่ควรทำให้เป็นอย่างนั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งออกมาแล้วพรรคการเมืองต่างๆก็สามารถพิจารณาจัดวางคนที่จะลงรับเลือกตั้งได้แล้วนายวิษณุ กล่าวว่า การหารือระหว่างคสช.และกกต. และพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ คสช.ได้ทำหนังสือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่กกต.เชิญพรรคการเมืองมาร่วมพูดคุย ประเด็นที่จะพูดคุยกันนั้นเป็นเรื่องที่คสช.เป็นผู้เตรียม โดยตนจะร่วมชี้แจงในระหว่างการหารือ จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคสช. จะชี้แจงรายละเอียดในลำดับต่อไป โดยการหารือจะเริ่มในเวลา13.00น. จากนั้น วันที่ 11 ธ.ค.นี้ ที่พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. มีผลใช้บังคับ ทุกอย่างก็จะทยอยออกมาตามที่เคยชี้แจงไว้