คาดตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในปีนี้ มูลค่าราว2.6 หมื่นล้านบ.

คาดตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในปีนี้ มูลค่าราว2.6 หมื่นล้านบ.

นำผู้ประกอบการคาแรคเตอร์ไทย 9 ราย แสดงศักยภาพ เจรจาการค้ากับคู่ค้าจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในปีนี้ มูลค่าราว2.6 หมื่นล้านบ.

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำผู้ประกอบการคาแรคเตอร์ไทย 9 ราย แสดงศักยภาพของผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในด้านการออกแบบและผลิตตัวการ์ตูน และเจรจาการค้ากับคู่ค้าจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ คาดการณ์มูลค่าการค้ารวมกว่า 38 ล้านบาทในงานสไตล์ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

"การซื้อขายลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ของไทยเป็นที่ยอมรับมากขึ้น สามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอื่นๆ ได้ ซึ่งจะเห็นได้จากผลการเจรจาการค้าโดยภาพรวมที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เกิดการจับคู่เจรจาการค้ารวมจำนวน 138 คู่ สร้างมูลค่าทางธุรกิจไม่ต่ำกว่า 38 ล้านบาท โดยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่างๆ จากทั้งในและต่างประเทศสนใจติดต่อซื้อลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์ต่างๆไปใช้ในการจัดทำการตลาดโปรโมชั่นต่างๆร่วมกับสินค้าแบรนด์ของตนอีกทั้งยังให้ความสนใจในการใช้บริการด้านการออกแบบคาแรคเตอร์ใหม่ให้กับสินค้าตลอดจนบริการด้านการออกแบบสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลคอนเทนท์เพื่อเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ คาแรคเตอร์ที่เป็นที่นิยม เช่น รามเกียรติ์โฮเล่น : หนุมาน &ทศกัณฐ์ มาจอรี ทัวร์ไกด์จากต่างดาว และ Yak Rocket" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

หลังจากนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีแผนส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ธุรกิจคาแรคเตอร์อย่างต่อเนื่อง อาทิ งาน Bangkok International Digital Content Festival (BIDC) 2019 ในช่วงเดือนมิถุนายน 2562 โครงการส่งเสริมการรับรู้อุตสาหกรรม Digital Contents ไทยและจำหน่ายสินค้าที่มี Cartoon Characters และAnimation ไทยในโตเกียว ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2562  และโครงการส่งเสริมธุรกิจ Character Licensing สู่ตลาดต่างประเทศ เป็นต้น เชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการไทยมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบคาแรคเตอร์ที่หลากหลายและโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ หากแต่ต้องสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถขยายสู่ตลาดใหม่ๆ ในระดับนานาชาติได้

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2559 มีการแยกมูลค่าของกลุ่มคาแรคเตอร์ออกจากกลุ่มแอนิเมชั่นด้วยมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประมาณการว่าตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในปี 2561 จะมีมูลค่าราว2.6 หมื่นล้านบาท โดยอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ปี 2560 มีมูลค่า1,848 ล้านบาท และปี 2561 มีมูลค่า 1,998 ล้านบาท ก่อให้เกิดรายได้อย่างมหาศาลให้กับประเทศและกลายเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยปัจจัยการเติบโตมาจากการขยายตัวของสื่อดิจิทัลและด้านการผลิตของภาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์อีกทั้งประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมทั้งด้านบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีทักษะความรู้ความเชี่ยวชาญระดับสูงในด้านเทคนิคและฝีมือที่สำคัญคือมีจิตใจบริการ (Service Mind) และมีความยืดหยุ่นสูง