พักตัวเพื่อรอความชัดเจนจากการประชุม G20 แต่ปลายปียังมองเป็นบวก

พักตัวเพื่อรอความชัดเจนจากการประชุม G20 แต่ปลายปียังมองเป็นบวก

รายงานประชุมเฟด (Fed minutes) บ่งชี้ถึงโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค.ไม่เปลี่ยนแปลง

และสอดคล้องกับมุมมองประธานเฟดที่ชี้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายเริ่มเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง รวมถึงความกังวลต่อภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯที่มีโอกาสโตชะลอลงในปีหน้าจากผลของสงครามการค้า, ความไม่แน่นอนทางการเมือง และการทยอยเพิ่มความเข้มงวดทางการเงิน (ขึ้นดอกเบี้ย+ลด QE) ส่งผลให้ตลาดประเมินจำนวนครั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าอาจต่ำกว่าคาดการณ์เดิมที่ 3 ครั้ง ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้นในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม กรอบการปรับขึ้นของราคาหุ้นอาจจำกัดจากการที่นักลงทุนรอความชัดเจนจากผลการประชุม G20 สัปดาห์นี้ โดยเฉพาะประเด็นการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ

ในส่วนของทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ แม้บรรยากาศการลงทุนในภาพรวมจะเป็นบวก แต่ระยะสั้นคาดพักตัวเพื่อรอความชัดเจนเกี่ยวกับผลการเจรจาการค้าในช่วงปลายสัปดาห์ (ยังคงมองว่าจะได้ข้อสรุปที่เป็นบวกหรือดีกว่าที่ตลาดคาด) โดยกำหนดแนวรับเป้าหมายอยู่ที่ 1630-1620 จุด ตามลำดับ ทั้งนี้เราประเมิน downside ของตลาดยังจำกัดเนื่องจากการลดลงของราคาหุ้นจะยิ่งสนับสนุนให้ valuation หรือ ผลตอบแทนต่อความเสี่ยงมีความน่าสนใจมากขึ้น รวมถึงปัจจัยบวกอื่นๆที่รอสนับสนุนโมเมนตัมตลาดในช่วงปลายปี อาทิ แรงซื้อจากกองทุน LTF/RMF, Election rally รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่มีโอกาสฟื้นตัวจากการปรับลดการผลิตของกลุ่มโอเปกซึ่งจะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. กลยุทธ์การลงทุน แนะรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวโดยยังเน้นหุ้นกลุ่มภายในประเทศ (Domestic plays) อาทิ ธนาคาร BBL, KBANK, KTB // รับเหมาฯ STEC // กลุ่มปลอดภัย (Defensive plays) อาทิ EGCO, GUNKUL*, DRT* // รวมถึงกลุ่มพลังงาน PTT, PTTEP, BCP, IRPC (ระวังกลุ่มโรงกลั่นอาจรายงานขาดทุนสต็อคไตรมาส 4/61 สูง)

**ผลการเจรจาการค้าที่เป็นบวกจะเป็นจุดฟื้นตัวที่มีนัยสำคัญของตลาดหุ้น โดยเฉพาะกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (EMs)

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, KTB, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPCH*, TPIPP*, CPNREIT*, JASIF*, PSH, SPF*, EA*, BCPG / หุ้นพลังงาน ทยอยซื้อเมื่ออ่อนตัว PTT, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: พักตัวระยะสั้นเพื่อรอความชัดเจนจากผลการประชุม G20 ปลายสัปดาห์ การลดลงของราคาหุ้นเป็นโอกาสทยอยซื้อ โดยยังเน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่คาดเป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบันและเงินลงทุนใน LTF/RMF // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, EGCO, STEC /เก็งกำไร BANPU (เป้า 20 ตัดขาดทุน 16), DCC* (เป้า 2.30 ตัดขาดทุน 2.00)

แนวรับ 1624 / แนวต้าน : 1660-1670 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

เอ็มเอสซีไอ – ประกาศปรับการคำนวณดัชนีรอบกลางปี (มีผลวันนี้): Global Standard (+) GULF, MTC ; (-) ไม่มี // Small Cap (+) CBG, MBK, PRINC ; (-) CCET, DDD, ICHI, MONO, VNG

รัสเซียส่งสัญญาณร่วมมือโอเปกหนุนราคาน้ำมัน – ราคาน้ำมันปรับขึ้นหลังปธน.รัสเซียส่งสัญญาณร่วมมือโอเปกในการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตามตลาดยังคงต้องการความชัดเจนจากการประชุมโอเปกในวันที่ 6 ธ.ค.นี้

ดัชนีความเชื่อมั่นไทยลดลงในเดือน ต.ค. – มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน ต.ค.61 อยู่ที่ 48.0 ลดลงจาก 48.4 ในเดือน ก.ย.61

ประเด็นติดตาม: 26-30 พ.ย. – รับสมัคร สว./ 30 พ.ย. – ดุลการค้าไทย, ประชุม G20 (เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ)

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)