'สวย-อึด-เบา' เทรนด์โน้ตบุ๊คขายดี

'สวย-อึด-เบา' เทรนด์โน้ตบุ๊คขายดี

Big Data Analysis "สวย-อึด-เบา" เทรนด์โน้ตบุ๊คขายดี

ตลาดโน้ตบุ๊คที่เงียบเหงามาหลายปี เริ่มส่งสัญญาณให้เห็นตั้งแต่งานแสดงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยี( CES )ปี 2561 ว่า จะได้เห็นการแข่งขันของผู้ผลิตโน้ตบุ๊คที่คึกคักมากขึ้นและแนวโน้มโน้ตบุ๊คประเภทที่มีน้ำหนักเบาประสิทธิภาพสูง ตอบโจทย์การพกพา ดีไซน์สวยงาม และสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ยาวนานจะได้รับความนิยมอีกครั้ง

ส่วนผู้ผลิตซีพียูรายใหญ่อย่างอินเทล และเอเอ็มดี ยังคงสู้กันอย่างดุเดือด โดยมีควอลคอมม์ เป็นน้องใหม่ที่เริ่มหันมาพัฒนาซีพียูสำหรับโน้ตบุ๊คที่ใช้วินโดว์10 เอส ภายใต้การเป็นหุ้นส่วนกับเอซุสและเอชพี

1_31

ผลวิจัยล่าสุดของ อินเตอร์เนชั่นแนล ดาตา คอร์ป (ไอดีซี ) ระบุว่า การจัดส่งพีซีทั่วโลกที่ลดลงต่อเนื่องตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ฟื้นตัว
ขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายปี 2560 ทำให้มีโอกาสสูงที่การฟื้นตัวจะส่งผลมาถึงปีนี้ ส่วนการ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยด้านการตลาด ให้ภาพรวม
ว่ายอดจำหน่ายพีซีในตลาดโลก รวมแล็ปท็อป หรือ โน้ตบุ๊ค ลดลง 2.8% ในปี 2560 โดยผู้นำตลาดที่ยังคงทำยอดจำหน่ายพีซีได้คือ เอชพี ตามมาด้วย เลเนอโว เดลล์ เอซุส และแอ๊ปเปิ้ล

แต่บริษัทวิจัยด้านการตลาดที่เป็นคู่แข่งของการ์ทเนอร์อย่างไอดีซี ระบุว่า ในไตรมาส 4 ของปี 2560 การจัดส่งพีซีเพิ่มขึ้นทั่วโลกเป็น
ครั้งแรกในรอบ 6 ปี ทำให้ปีดังกล่าวเป็นปีที่ตลาดพีซีมีเสถียรภาพมากที่สุด นับตั้งแต่ ปี 2554