‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 32.89 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 32.89 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินยังแกว่งกรอบแคบ และยังมีความกังวลสงครามการค้า มองเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าช่วงปลายปีนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.89 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมา ทั้งตลาดการเงินและดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แม้นักลงทุนจะคลายความกังวลเรื่องนโยบายการเงินของสหรัฐ แต่ก็กลับมามีคำถามเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอีกครั้ง

เนื่องจาก โดนัลด์ ทรัมป์ให้ความเห็นว่า สหรัฐมีโอกาสที่จะ “ทำอะไรซักอย่าง” กับข้อตกลงการค้า ในช่วงการประชุม G20 ท้ายสัปดาห์นี้ แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ก็เคลื่อนไหวในกรอบแคบเช่นกัน โดยเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core PCE) ปรับตัวลงมาที่ระดับ 1.8% ขณะที่ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ ปรับตัวขึ้นไปที่ 2.34 แสนตำแหน่ง

ในระยะสั้น เรามองว่าสหรัฐน่าจะสรุปข้อตกลงเรื่องเขตเสรีการค้าในทวีปอเมริกาเหนือ (USMCA) ในการประชุม G20 ครั้งนี้ แต่มีโอกาสไม่มากนัก ที่จะมีข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐจีน ความเสี่ยงของค่าเงินเอเชียจึงยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากเศรษฐกิจในปีหน้าคงต้องชะลอตัวลง ถ้าไม่มีข้อตกลงทางการค้ามาช่วยในสัปดาห์นี้ 

สำหรับในส่วนของค่าเงินบาท ช่วงสั้นเรายังพบว่ามีแรงขายจากผู้ส่งออกและนักค้าเงิน ใกล้เคียงกับแรงซื้อจากกลุ่มผู้นำเข้าในธุรกิจน้ำมันจึงทำให้ค่าเงินบาทไม่เคลื่อนไหว 

อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองเดิมว่าเงินบาทอาจแข็งค่าในท้ายปีนี้ไปที่ระดับ 32.30 บาทต่อดอลลาร์ จากตัวแปรหลัก2เรื่อง คือการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย 0.25% ในวันที่ 19 ธันวาคม และทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐที่มีโอกาสชะลอตัวลงภายหลังดอกเบี้ยสหรัฐแตะระดับ 2.50% ในวันที่ 20 ธันวาคม

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.85-32.95 บาทต่อดอลลาร์