หุ้นกลุ่มแบงก์-เทคโนฯร่วงฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

หุ้นกลุ่มแบงก์-เทคโนฯร่วงฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

นักลงทุนหวั่นเจรจาพิพาทการค้าสหรัฐ-จีนล้มเหลวหลังที่ปรึกษาสายเหยี่ยวของสหรัฐเข้าร่วมหารือด้วย

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (29พ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวร่วงลง เพราะถูกกดันจากราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มธนาคารที่ปิดตลาดในแดนลบ ประกอบกับนักลงทุนกลัวว่ากรรหารือเพื่อผ่าทางตันกรณีพิพาทการค้าสหรัฐและจีนจะจบลงโดยไม่มีความคืบหน้า หลังจากมีข่าวว่า นายปีเตอร์ นาวาร์โร ซึ่งเป็นที่ปรึกษานโยบายการค้าประจำทำเนียบขาว จะเข้าร่วมการประชุมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุมจี20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายสัปดาห์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วงลง 27.59 จุดหรือ 0.11% ปิดที่ 25,338.84 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี500 ร่วงลง 5.99 จุดหรือ 0.22% ปิดที่ 2,737.8 จุด และดัชนีแนสแด็กลบ 18.51 จุดหรือ 0.25% ปิดที่ 7,273.08 จุด

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายนาวาร์โร ซึ่งเป็นที่ปรึกษานโยบายการค้าสายเหยี่ยว จะเข้าร่วมการประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์ และปธน.สี ในการหารือนอกรอบการประชุมจี20 โดยผู้นำทั้งสองมีกำหนดหารือ และรับประทานอาหารค่ำร่วมกันในวันเสาร์นี้ และปธน.ทรัมป์ จะเน้นเจรจากับปธน.สี จิ้นผิงในประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา กรรมสิทธิ์ของบริษัทสหรัฐในจีน และการตั้งกำแพงการค้าทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับภาษี

ทั้งนี้ นายนาวาร์โร  เป็นที่ปรึกษานโยบายการค้าที่มีจุดยืนแข็งกร้าวต่อจีน และเขาเคยกล่าวในช่วงต้นเดือนนี้ว่า การทำข้อตกลงการค้ากับจีน จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของปธน.ทรัมป์ ไม่ใช่เงื่อนไขของตลาดวอลล์สตรีท ซึ่งการมีนายนาวาร์โร เข้าร่วมการประชุมพร้อมกับปธน.ทรัมป์ และปธน.สี จิ้นผิง ทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกว่าอาจทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าในการเจรจาดังกล่าว

เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นายนาวาร์โรจะไม่เข้าร่วมการประชุมกับปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิงนอกรอบการประชุมจี20

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากรายงานที่ว่า ปธน.ทรัมป์ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมจี20 ที่อาร์เจนตินาว่า เขาใกล้ที่จะทำบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับการค้ากับจีน

แต่เขาก็ไม่แน่ใจว่าเขาต้องการทำสิ่งนั้นหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ ในการให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า แทบเป็นไปไม่ได้ที่สหรัฐจะชะลอการปรับขึ้นอัตราภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนสู่ระดับ 25% ในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ม.ค.ปีหน้า จากในขณะนี้ที่ระดับ 10%

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังขู่ว่าจะเก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันในวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับปธน.สี จิ้นผิง ในการหารือนอกรอบการประชุมจี20