ไทยเฮ! ยูเนสโกรับรอง 'โขนไทย' เป็นมรดกโลกแล้ว!

ไทยเฮ! ยูเนสโกรับรอง 'โขนไทย' เป็นมรดกโลกแล้ว!

ไทยเฮ! “ยูเนสโก” ประกาศให้ “โขนไทย” ขึ้นบัญชีเป็นตัวแทนมรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่จับต้องไม่ได้

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่เมืองพอร์ตหลุยส์ สาธารณรัฐมอริเชียส มีการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาลเพื่อการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ครั้งที่ 13  ซึ่งมีผู้แทนจากประเทศภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เข้าร่วม 181 ประเทศ โดยในส่วนของประเทศไทย ได้มีการเสนอ “การแสดงโขนในประเทศไทย”  (Khon masked  dance drama in Thailand) ในรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ต่อที่ประชุมยูเนสโกเพื่อพิจารณาเป็นครั้งแรก ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 37 จาก 40 รายการ โดยมี นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) นำทีมคณะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมประชุม

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาเป็นไปอย่างตื่นเต้น ลุ้นระทึก โดยคณะกรรมการได้พิจารณารายการที่แต่ละประเทศเสนอรายชื่อเข้ามา จากข้อมูล และฉายวีดีโอประกอบ ที่ละรายการเรียงตามลำดับรายชื่อประเทศ  จนกระทั่งถึงการพิจารณาและประกาศรายชื่อ รับรอง“การแสดงโขนในประเทศไทย” ให้เป็นตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติอย่างเป็นทางการ  สร้างความดีใจให้กับตัวแทนประเทศไทยที่เข้าประชุมทั้งคณะ  ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าวได้มีการประกาศรับรอง “ละครโขน”  (Lkhon Khol Wat Svay Andet) โขนรูปแบบหนึ่งจากประเทศกัมพูชา เป็นมรดกวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ ที่ต้องได้รับการปกป้องอย่างเร่งด่วน ด้วย

k56aaeah8eacbj7kakfaa

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า  นับเป็นข่าวดีของคนไทยที่การแสดงโขน ได้รับการประกาศขึ้นบัญชีจากยูเนสโก  หลังจากนี้ ทางสวธ.มีแผนงานจัดกิจกรรมฉลิมฉลองโขนตลอดปี  2561- 2562  อาทิ 1.จัดแสดงโขนรอบพิเศษ ตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” วันที่ 3–4 ธันวาคม 2561 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 2.จัดสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นรามเกียรติ์ ตอน รามาวตาร เพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ และเผยแพร่องค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น การสาธิตงานช่างฝีมือโขน สาธิตการแสดงโขน การเสวนาความรู้คุณค่าของโขน จัดพิมพ์หนังสือองค์ความรู้เกี่ยวกับโขนฉบับเยาวชน  สารคดีโขน คลังข้อมูลโขนในรูปแบบดิจิทัล 3.จัดกิจกรรมสร้างความภาคภูมิใจด้วยการยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่บุคคล องค์กรผู้ทำคุณประโยชน์ต่อวงการโขน และ 4.จัดงานมหกรรมการแสดงโขน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เป็นต้น

“ส่วนสำคัญในการผลักดัน การแสดงโขนของไทย ให้เข้าร่วมพิจารณาจากยูเนสโก คือ  ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่หาที่สุดมิได้ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงอนุรักษ์ ฟื้นฟู ส่งเสริมการแสดงโขนในทุกมิติ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดสร้างเครื่องแต่งกายเครื่องประดับโขนชุดใหม่ พัฒนาการแต่งหน้าให้งดงามดึงดูดความสนใจ พัฒนาเทคนิคการแสดง ฉากเวที แสง สี เสียง อันเป็นที่มาของโขนพระราชทานที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น จึงทำให้โขนไทยยิ่งใหญ่อลังการ สร้างความตื่นตาประทับใจ แก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงทำให้การแสดงโขนได้รับการอนุรักษ์ สืบสาน สร้างสรรค์ และพัฒนา เป็นมรดกของชาติไทยมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งสร้างอัตลักษณ์ไทยในเวทีโลกได้อย่างสง่างาม” รมว.วัฒนธรรม กล่าว