ศธ.จ่ายสัญญาณโมเน็ต 60 ล้านบาท!

ศธ.จ่ายสัญญาณโมเน็ต 60 ล้านบาท!

เผยตรวจสอบโมเน็ต สำนักงานอัยการชี้ ศธ.ต้องจ่ายเช่าสัญญาณโมเน็ต แก่บริษัทเอกชนทวง 60 ล้านบาท เหตุเป็นสัญญาเช่าใช้บริการแล้วยังไงก็ต้องจ่ายเงิน ถือเป็นสัญญาผูกพัน "หมอธี" จี้ผู้บริหารศธ.เข้าประชุมบอร์ดทุจริตศธ.

วันนี้ (29 พ.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา(รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกระบวนการเช่าสัญญาณอินเทอร์ของระบบโมเน็ต (MoeNet ) ว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มาขอข้อมูลเรื่องการตรวจสอบกระบวนการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตของระบบโมเน็ตศธ.แล้ว ซึ่งปัญหาโมเน็ตเป็นเรื่องซับซ้อนมาก แต่เชื่อว่าจะแก้ปัญหาและนำคนที่ทุจริตมารับโทษได้อย่างแน่นอน โดยมีรายงานเพิ่มเติมจากคณะๅงทำงานที่สอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นการเช่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตระบบโมเน็ตที่เป็นมติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ใช้สัญญาณจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) แต่ทำไมถึงมีการซื้อรับบริการจากบริษัทเอกชนอยู่

ทั้งนี้ มีบริษัทแห่งหนึ่งที่ส่งหนังสือมาทวงเงินค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ตโครงข่ายโมเน็ตจำนวน 60ล้านบาท แต่ ปลัด ศธ.ไม่จ่ายเนื่องจากไม่มีสัญญาเช่าซื้อ ซึ่งในส่วนที่บริษัทแห่งหนึ่งส่งหนังสือมาทวงเงินค่าใช้บริการนั้น สำนักงานอัยการได้แจ้งมาว่า เมื่อเกิดเป็นสัญญาเช่าใช้บริการแล้วยังไงก็ต้องจ่ายเงิน เพราะเป็นสัญญาผูกพัน ดังนั้นถือเป็นเรื่องดีที่ทางอัยการชี้แจงมาแบบนี้ เพราะทำให้ได้สอบสวนไปเชิงลึกอีกว่า สัญญาฉบับดังกล่าวใครเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งตรวจสอบพบว่าไม่ใช่หัวหน้าส่วนราชการเป็นคนดำเนินการ แต่เป็นข้าราชการคนหนึ่งที่เกษียณราชการไปแล้ว ดังนั้นข้อสรุปในประเด็นนี้จะส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการต่อไป

"ผู้ที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้เป็นใครเดี๋ยวก็รู้กันเอง เพราะผมได้ส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช.ไปดำเนินการแล้ว ส่วนคนที่อยู่และยังไม่ได้เกษียณอายุราชการ หากไม่ร่วมมือกับผมและสอบถามข้อมูลอะไรไปกลับนิ่งเฉยส่งเพียงกระดาษแผ่นเดียวมาชี้แจง ผมจัดการแน่ ไม่กลัว อย่ามาทำตัวเป็นมาเฟีย อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้าผมจะประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาทุจริตภายในศธ.และจะไล่ตามคดีทุจริตต่างๆของทุกเรื่อง ดังนั้นการประชุมครั้งนี้สำคัญมาก ขอย้ำผู้บริหารทุกคนห้ามขาดการประชุม เนื่องจากผมเห็นทุกครั้งไม่เคยให้ความสำคัญกับการประชุมนี้เลย ส่งตัวแทนเข้ามาประชุมตลอด ดังนั้นผู้บริหาร ศธ.ทุกคนต้องให้ความสำคัญด้วย" รมว.ศธ.