กกต. ยันประกาศเขตเลือกตั้ง ส.ส.โคราช ไม่เอื้อพรรคใด

กกต. ยันประกาศเขตเลือกตั้ง ส.ส.โคราช ไม่เอื้อพรรคใด

แชร์ว่อน! ประกาศเขตเลือกตั้ง ส.ส.โคราช ไม่สน 3 รูปแบบที่ กกต.โคราชเสนอ แต่เลือกรูปแบบที่4 "ธวัชชัย" ยันเป็นกลางไม่เอื้อพรรคใด เดินหน้าตั้งคณะชุดสืบสวนเลือกตั้ง

วันนี้ (29 พ.ย. 61) เวลา 09.30 น. ที่โรงแรมแคนทารี โคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการอบรมเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวน สอบสวน หรือไต่สวน ดำเนินคดี เพื่อปฏิบัติการในช่วงการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. และนายศิริชัย วิริยพงศ์ ผอ.กกต.จังหวัดนครราชสีมา ให้การต้อนรับ และมีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ผอ.กกต.และคณะกรรมการ กกต.ประจำจังหวัด และบุคคลภายนอกซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ กกต.แต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการสืบสวนและไต่สวนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 136 คน โดยหลังจากการเปิดอบรมแล้ว นายธวัชชัย มีกำหนดเดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานที่รับสมัคร ส.ว. ของอำเภอเมืองนครราชสีมา และอำเภอปักธงชัย

นายธวัชชัย กล่าวว่า ตนเดินทางมาดูเรื่องการสืบสวน สอบสวน และการไต่สวน เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายการเลือกตั้ง ซึ่ง รธน. และ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ได้กำหนดบทบาทให้ กกต.มีอำนาจในการสืบสวน สอบสวน และไต่สวน ซึ่งเป็นประโยชน์กับแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.เนื่องจากเดิมที กกต.จะมีภารกิจดูแลเรื่องการเลือกตั้งเป็นหลัก แต่ครั้งนี้ กกต.มีอำนาจสืบสวน สอบสวน และไต่สวน ผู้กระทำความผิดได้ด้วย แต่เนื่องจาก พนักงานของ กกต.มีไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และข้าราชการฝ่ายปกครองเข้าร่วมเป็นองค์คณะสืบสวน สอบสวน และไต่สวนด้วย ซึ่งจะทำให้การดูแลป้องกันในเรื่องของการทุจริตการเลือกตั้งได้ดีขึ้น

ส่วนกรณีหลังจากที่ กกต.เปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ว.ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย.เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้มีผู้มาสมัครรับเลือกตั้ง ส.ว.น้อยนั้น นายธวัชชัย กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งตามบทเฉพาะกาล ซึ่งขณะนี้ก็มีผู้สนใจทยอยมาสมัครอย่างต่อเนื่อง แต่เท่าที่ติดตามความเคลื่อนไหวเชื่อว่าส่วนใหญ่จะเดินทางมาสมัครช่วงท้ายๆ ของการเปิดรับสมัคร อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงเป็นไปตามความสมัครใจของผู้สมัครเอง กกต.จะไปบังคับใครให้มาสมัครไม่ได้ แต่ก็ยังพอมีเวลาพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) อีก 1 วัน จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจมาสมัครเป็น ส.ว.ได้ตามจุดที่เปิดรับสมัครใกล้บ้าน

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ ของ กกต. ออกมาเผยแพร่ทางโซเชียล ซึ่งพบว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งทั้ง 14 เขต ของ จ.นครราชสีมา ไม่เป็นไปตาม 3 รูปแบบที่ กกต.จังหวัดนครราชสีมา เสนอให้ กกต.ส่วนกลางพิจารณา แต่เป็นไปตามความคาดหมายของนักการเมืองพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งเคยร้องเรียนว่า กกต.ส่วนกลางจะเลือกรูปแบบที่4 ซึ่งมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เสนอไปให้ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพลังประชารัฐนั้น นายธวัชชัย กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่า ในการพิจารณาการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศ ขององค์คณะ กกต.ส่วนกลางนั้น ได้ดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ โดยยึดกฎหมายรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส. เป็นหลัก เพราะถ้าดำเนินการผิดระเบียบ ผิดกฎหมายแล้ว กกต.ก็จะมีปัญหาด้วย ซึ่งตนยืนยันว่า กกต.มีความเป็นกลางอย่างแน่นอน ส่วนคนอื่นจะพูดอย่างไรนั้นก็เรื่องของเขา ทุกคนมีสิทธิ์พูดแต่การทำงานของ กกต.ต้องยืนหยัดในเรื่องของกฎหมาย เพราะ กกต.ยึดถือหลักต้องจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม และเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย ส่วนเขตเลือกตั้งที่เผยแพร่ทางโซเชียลขณะนี้ตนยังไม่เห็น ตนคิดว่าให้รอฟังประกาศอย่างเป็นทางการดีกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประกาศเขตเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 14 เขต ของ กกต.ส่วนกลาง ที่หลุดออกมาเผยแพร่ในโลกโซเชียลนั้น ประกอบไปด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมืองนครราชสีมา เฉพาะตำบลในเมือง ตำบลหนองจะบก ตำบลโพธิ์กลาง และตำบลหนองไผ่ล้อม

เขตเลือกตั้งที่ 2 อำเภอเมืองนครราชสีมา เฉพาะตำบลจอหอ ตำบลบ้านใหม่ ตำบลหมื่นไวย ตำบลโคกสูง ตำบลพุดซา ตำบลบ้านโพธิ์ ตำบลหนองกระทุ่ม ตำบลตลาด ตำบลสีมุม ตำบลหนองไข่น้ำ ตำบลบ้านเกาะ ตำบลมะเริง ตำบลพลกรัง ตำบลโคกกรวด ตำบลสุรนารี

เขตเลือกตั้งที่ 3 อำเภอสูงเนิน อำเภอขามทะเลสอ อำเภอสีคิ้ว เฉพาะตำบลสีคิ้ว ตำบลลาดบัวขาว
ตำบลหนองน้ำใส ตำบลคลองไผ่ ตำบลมิตรภาพ และตำบลหนองหญ้าขาว

เขตเลือกตั้งที่ 4 อำเภอโนนสูง อำเภอโนนไทย เฉพาะตำบลกำปัง ตำบลถนนโพธิ์ ตำบลสำโรง ตำบลด่านจาก และตำบลมะค่า อำเภอพิมาย เฉพาะตำบลสัมฤทธิ์ ตำบลท่าหลวง ตำบลกระเบื้องใหญ่ และตำบลชีวาน

เขตเลือกตั้งที่ 5 อำเภอบัวใหญ่ อำเภอแก้งสนามนาง อำเภอบัวลาย อำเภอสีดา อำเภอบ้านเหลื่อม

เขตเลือกตั้งที่ 6 อำเภอประทาย อำเภอโนนแดง อำเภอเมืองยาง อำเภอลำทะเมนชัย อำเภอคง เฉพาะตำบลเทพาลัย ตำบลขามสมบูรณ์ และตำบลตาจั่น

เขตเลือกตั้งที่ 7 อำเภอชุมพวง อำเภอพิมาย ยกเว้นตำบลสัมฤทธิ์ ตำบลท่าหลวง ตำบลกระเบื้องใหญ่ และตำบลชีวาน

เขตเลือกตั้งที่ 8 อำเภอห้วยแถลง อำเภอจักราช อำเภอเฉลิมพระเกียรติ

เขตเลือกตั้งที่ 9 อำเภอโชคชัย อำเภอหนองบุญมาก อำเภอเมืองนครราชสีมา เฉพาะตำบลหัวทะเล ตำบลหนองระเวียง และตำบลพะเนา

เขตเลือกตั้งที่ 10 อำเภอครบุรี อำเภอเสิงสาง อำเภอวังน้ำเขียว เฉพาะตำบลวังน้ำเขียว และตำบลไทยสามัคคี

เขตเลือกตั้งที่ 11 อำเภอปักธงชัย อำเภอวังน้ำเขียว ยกเว้นตำบลวังน้ำเขียว และตำบลไทยสามัคคี อำเภอเมืองนครราชสีมา เฉพาะตำบลหนองบัวศาลา และตำบลไชยมงคล อำเภอปากช่อง เฉพาะตำบลวังกะทะ

เขตเลือกตั้งที่ 12 อำเภอปากช่อง ยกเว้นตำบลวังกะทะ

เขตเลือกตั้งที่ 13 อำเภอด่านขุนทด อำเภอเทพารักษ์ อำเภอสีคิ้ว ยกเว้นตำบลสีคิ้ว ตำบลลาดบัวขาว ตำบลหนองน้ำใส ตำบลคลองไผ่ ตำบลมิตรภาพ และตำบลหนองหญ้าขาว

เขตเลือกตั้งที่ 14 อำเภอขามสะแกแสง อำเภอพระทองคำ อำเภอคง ยกเว้นตำบลเทพาลัย ตำบลขามสมบูรณ์ และตำบลตาจั่น อำเภอโนนไทย ยกเว้นตำบลกำปัง ตำบลถนนโพธิ์ ตำบลสำโรง ตำบลด่านจาก และตำบลมะค่า.