นิวซีแลนด์ห้าม"หัวเว่ย"ทำ5จี

นิวซีแลนด์ห้าม"หัวเว่ย"ทำ5จี

บริษัทโทรคมใหญ่สุดของนิวซีแลนด์เผย หน่วยข่าวกรองห้ามใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในเครือข่าย 5 จี อ้างเป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติอย่างรุนแรง สอดรับข่าวสหรัฐชวนพันธมิตรกีดกัน บ.เทคโนฯจีน

สปาร์ค ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่สุดของนิวซีแลนด์ แถลงวานนี้ (28 พ.ย.) ว่า บริษัทแจ้งแผนการทำระบบเครือข่าย 5 จีให้สำนักงานความมั่นคงสื่อสารของรัฐบาล (จีซีเอสบี) ทราบตามระเบียบ แต่นายแอนดรูว์ แฮมป์ตัน ผู้อำนวยการจีซีเอสบี กังวลเรื่องการใช้ระบบอุปกรณ์สถานีฐาน (แรน) ของหัวเว่ย เกรงว่าหากนำมาใช้จะเสี่ยงต่อความมั่นคงแห่งชาติอย่างใหญ่หลวง จึงถูกปฏิเสธแผน

สปาร์ค กล่าวด้วยว่า ผิดหวังกับการตัดสินใจดังกล่าว ตอนนี้บริษัทต้องตรวจดูเหตุผลรายละเอียดข้อสรุปของนายแฮมป์ตันที่ทำให้สปาร์คถูกจีซีเอสบีปฏิเสธ แล้วจึงค่อยพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างใดต่อไป แต่ยังคาดว่าจะเดินหน้าเครือข่าย 5จีได้เสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน ก.ค.2563

ด้านนายแฮมป์ตันยืนยันแถลงการณ์ของสปาร์ค ระบุ จีซีเอสบีต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย เมื่อประเมินคำขอของสปาร์คแล้วพบว่ามีความเสี่ยงในเครือข่ายอย่างมีนัยสำคัญ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีรายงานว่า สหรัฐเรียกร้องให้พันธมิตรกีดกันบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน ไม่ให้เกี่ยวข้องกับระบบ 5 จี ด้วยเกรงเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์

นายเกิ้ง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แสดงความกังวลอย่างมากที่หัวเว่ยถูกห้ามไม่ให้มีส่วนร่วม ระบุ “ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างจีนกับนิวซีแลนด์เป็นผลประโยชน์ต่อกันทั้งสองฝ่าย เราหวังว่านิวซีแลนด์จะเปิดเวทีให้บริษัทจีนที่ดำเนินการในนิวซีแลนด์ และสร้างความไว้วางใจและเป็นพันธมิตรกันให้มากกว่านี้”