ภาคธุรกิจสหรัฐวอน“ทรัมป์-สี จิ้นผิง”ยุติสงครามการค้า

ภาคธุรกิจสหรัฐวอน“ทรัมป์-สี จิ้นผิง”ยุติสงครามการค้า

ขณะสินค้านำเข้าจากจีนที่ส่อเค้าว่าจะถูกสหรัฐเรียกเก็บภาษีในปี 2562 ประกอบด้วยมือถือ มูลค่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์แล็ปท็อป มูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ภาคธุรกิจของสหรัฐประมาณ 150 กลุ่มเรียกร้องให้ทำเนียบขาวทำการแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับจีนในการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นอกรอบการประชุมจี20 ที่อาร์เจนตินาในปลายสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิง มีกำหนดหารือและรับประทานอาหารเย็นร่วมกันในวันเสาร์นี้ นอกรอบการประชุมจี20 โดยปธน.ทรัมป์จะเน้นเจรจาในประเด็นการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา กรรมสิทธิ์ของบริษัทสหรัฐในจีน และการตั้งกำแพงการค้าทั้งที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับภาษี

กลุ่มอเมริกัน ฟอร์ ฟรีเทรด ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรที่เป็นตัวแทนของภาคธุรกิจสหรัฐ ได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ใช้โอกาสดังกล่าวในการบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีน เพื่อให้มีการยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจีน พร้อมระบุว่า กลุ่มฯ เป็นตัวแทนของทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งรวมถึง การผลิต การเกษตร ค้าปลีก เทคโนโลยี ภาคบริการ ภาคพลังงาน การส่งออกและนำเข้า รวมทั้งบริษัทในกลุ่มห่วงโซ่อุปทาน

ขณะที่สินค้านำเข้าจากจีนที่จะถูกสหรัฐเรียกเก็บภาษีปี 2562 ประกอบด้วย มือถือ มูลค่า  4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แล็ปท็อป มูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ของเล่นมีล้อ ปริศนาคำทาย โมเดลย่อส่วน มูลค่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ จอคอมพิวเตอร์ จอแอลซีดี จอแสดงผลซีอาร์ที มูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ยูเอสบี ไดรฟ์ ฮาร์ดฮิสก์  มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ เครื่องปรินเตอร์ทำงานได้หลากหลาย มูลค่า   2 พันล้านดอลลาร์ เสื้อผ้า สเวตเตอร์ทำจากผ้าฝ้าย  มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ สิ่งทอ ธงชาติ มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ รองเท้า รองเท้าแตะ รองเท้าออกกำลังกาย มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ และกล้องถ่ายวิดีโอ มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์