กูเกิลดันฟีเจอร์ใหม่ช่วยคนไทยหางาน

กูเกิลดันฟีเจอร์ใหม่ช่วยคนไทยหางาน

“กูเกิล" ขยายบริการบนเสิร์ชเอ็นจิ้น ส่งฟีเจอร์ใหม่ช่วยคนไทยหางานสะดวกขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลุยทำงานร่วมพันธมิตรเพิ่มตำแหน่งงานให้ครอบคลุม เสริมด้วยบริการช่วยผู้ประกอบการลงประกาศรับสมัครงาน

นางศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนการค้นหางานผ่านโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 17% เมื่อเทียบกับช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

จากการสำรวจพบว่า คนไทยต้องการช่องทางสำหรับการหางานออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ หลายคนหันมาใช้กูเกิลเสิร์ชเพื่อค้นหาตำแหน่งงานที่ต้องการ ขณะที่คำค้นที่นิยมใช้ค้นหาอันดับต้นๆ ประกอบด้วย ประเภทงาน, ประเภทงานและชื่อจังหวัด และประเภทตำแหน่งงาน

ล่าสุด เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ google jobs search ที่จะช่วยให้ผู้ที่กำลังหางานในไทยค้นพบงานที่ตรงกับความต้องการได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น โดยไทยนับเป็นประเทศที่ 4 ในเอเชียที่กูเกิลเลือกเข้ามาเปิดตัว พิจารณาจากความพร้อมของแต่ละตลาด จากนี้จะทยอยเปิดให้บริการในประเทศอื่นๆ ต่อเนื่อง

สำหรับฟีเจอร์หลักๆ เช่น การค้นหาพร้อมแจ้งเตือน สามารถปรับให้เข้ากับความต้องการ สามารถเก็บบันทึกงานที่สนใจ พร้อมมีความสามารถในการจำกัดผลการค้นหาโดยใช้ตัวกรองอัจฉริยะ บันทึกตำแหน่งงาน แชร์ตำแหน่งงาน และสมัครรับการแจ้งเตือน ฟีเจอร์ใหม่นี้ให้บริการเป็นภาษาไทยในแอพพลิเคชั่นกูเกิลเสิร์ชสำหรับแอนดรอยด์และไอโอเอส รวมถึงกูเกิลเสิร์ชบนเดสก์ท็อปและอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ

หลังจากนี้ กูเกิลยังคงเปิดกว้างที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรธุรกิจเอกชน และคอนเทนท์โพรวายเดอร์ต่างๆ ขณะนี้มีผู้สนใจเข้ามาให้ข้อมูลงานหลักร้อยราย รวมถึงพันธมิตรผู้ให้บริการเว็บไซต์และแพลตฟอร์มจัดหางานยอดนิยม เช่น จ๊อบบีเคเค จ๊อบท็อปกัน จ๊อบไทย ฯลฯ รวมมีตำแหน่งงานในระบบหลักแสนตำแหน่ง

นอกจากนี้ เพื่อให้การสนับสนุนช่วยเหลือระบบนิเวศของผู้ให้บริการจัดหางานที่มีขนาดใหญ่ เปิดตัว “Open Documentation” ฟีเจอร์ประกาศรับสมัครงานที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้การประกาศรับสมัครงานขององค์กรต่างๆ ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก ถูกค้นพบบนกูเกิลได้ง่ายขึ้น โดยใช้มาตรฐานการแสดงผลบนเว็บไซต์ที่มีโครงสร้างแบบเปิดที่เรียกว่า schema.org

"เราหวังว่าฟีเจอร์นี้ซึ่งมีรูปแบบที่เหมาะสำหรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ จะช่วยให้คนไทยหางานได้เร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องไปกับเป้าหมายของกูเกิลที่มุ่งทำให้ข้อมูลที่มีอยู่บนโลกนี้สร้างประโยชน์ให้ผู้คนในวงกว้าง”

พร้อมระบุว่า ขณะนี้เมื่อผู้ใช้ค้นหา “งานใกล้ฉัน” หรือ “งานสำหรับนักศึกษาจบใหม่” หรือคำค้นหาเกี่ยวกับงานจะมีโมดูลพิเศษที่มอบประสบการณ์การหางานที่ดีขึ้น เพียงคลิกไปที่ตำแหน่งงานที่ปรากฏในผลการค้นหาก็จะพบข้อมูลต่างๆ จากนั้นสามารถเข้าไปยังหน้าที่ประกาศรับสมัครงานบนเว็บไซต์ของพันธมิตรและสมัครงานได้โดยตรง