"นายกฯอังกฤษ-ฝ่ายค้าน"โต้วาทีเบร็กซิทออกทีวี

"นายกฯอังกฤษ-ฝ่ายค้าน"โต้วาทีเบร็กซิทออกทีวี

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษและนายเจเรมี คอร์บีน ผู้นำฝ่ายค้าน โต้วาทีถ่ายทอดสดทางทีวี ประเด็นเบร็กซิท ก่อนรัฐสภาลงมติรับรองข้อตกลงในเดือนหน้า

นายกรัฐมนตรีเมย์ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดอะซันว่า จะชี้แจงว่าเพราะเหตุใดถึงคิดว่าข้อตกลงนี้ดีที่สุดสำหรับสหราชอาณาจักร และพร้อมจะโต้วาทีกับนายคอร์บีน เนื่องจากเธอมีแผนที่จะดำเนินการด้านต่างๆอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับเรื่องนี้  แต่นายคอร์บีนไม่มี  

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษยอมโต้วาทีกับผู้นำฝ่ายค้าน หลังจากบ่ายเบี่ยงมาตลอด นับตั้งแต่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าการโต้วาทีจะมีขึ้นประมาณวันที่ 9 ธ.ค.นี้ สองวันก่อนที่ สส.อังกฤษจะลงมติว่าจะรับรองข้อตกลงเบร็กซิทที่นางเมย์ตกลงกับสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งเดิมพันครั้งนี้ถือว่าสูงมากสำหรับนางเมย์ เนื่องจากเธอถูกวิจารณ์จากทุกฝ่าย แม้แต่พรรคดียูพีของไอร์แลนด์เหนือ ที่ช่วยประคองรัฐบาลของเธอที่เสียเสียงข้างมากตั้งแต่เลือกตั้งปีก่อน 

แม้แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ยังกล่าวแสดงความเห็นว่า ข้อตกลงเบร็กซิท อาจเป็นผลดีต่ออียู แต่เขาไม่ชอบข้อตกลงนี้ เพราะเป็นอุปสรรคขัดขวางการค้าระหว่างสหรัฐและอังกฤษ

ปธน.ทรัมป์ กล่าวด้วยว่า ต้องพิจารณาอย่างจริงจังว่าอังกฤษจะได้รับอนุญาตให้ทำการค้าได้หรือไม่ หากพิจารณาข้อตกลงตอนนี้ อังกฤษไม่น่าจะสามารถทำการค้ากับสหรัฐได้ ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีสำหรับสหรัฐ