กลุ่ม ‘เอฟไอที’ เทรนด์มาแรงนักท่องเที่ยวจีน

กลุ่ม ‘เอฟไอที’ เทรนด์มาแรงนักท่องเที่ยวจีน

เอฟไอที (Free Independent Travellers) คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางอย่างอิสระด้วยตัวเอง และเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในหมู่นักท่องเที่ยวจีนยุคนี้

นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ไม่เดินทางกับกลุ่มทัวร์อีกแล้ว แต่หันมานิยมท่องเที่ยวแบบอิสระ หรือ “เอฟไอที” แทน ข้อมูลปี 2560 ของ ฟุง บิสสิเนส อินเทลลิเจนซ์ เซ็นเตอร์ (เอฟบีไอซี) ระบุว่า ราว 70% ของผู้บริโภคชาวจีนนิยมเดินทางไปต่างประเทศแบบเอฟไอที ซึ่งกลุุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นหนุุ่มสาว แสดงให้เห็นว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนไปมาก โดยสามารถค้นหาข้อมูลและวางแผนการเดินทางด้วยตัวเองผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ

ข้อมูลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวจีนมาเยือนประเทศไทยราว 9.8 ล้านคน ชาวจีนได้พัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน กลุ่มเอฟไอทีคิดเป็น 60% ของนักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนไทยทั้งหมด ส่วนนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มทัวร์ลดลงเหลือ 40%

ปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนนิยมเที่ยวเอฟไอทีมากขึ้น เนื่องจากชาวจีนเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น โดยประชากรจีน 1,400 ล้านคน มี 731 ล้านคนที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต ซึ่งกลุ่มเอฟไอทีมักจะค้นหาข้อมูล ติดต่อจองตั๋วเครื่องบิน ห้องพักผ่านออนไลน์ โดยเฉพาะช่องทางโซเชียลมีเดีย

ฐิติพร มณีเนตร ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก ททท. เผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า นักท่องเที่ยวจีนกลุ่มเอฟไอทีใช้จ่ายเฉลี่ย 50,000 บาทต่อคนต่อวัน กลุ่มนี้ลงทุนจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน ไกด์ท้องถิ่น รถรับ-ส่งเองทั้งหมด เพราะต้องการท่องเที่ยวแบบเอ็กซ์คลูซีฟ โดยไม่ต้องพึ่งพาบริษัททัวร์

“พฤติกรรมกลุ่มเอฟไอที คือต้องการท่องเที่ยวอย่างอิสระ เข้าถึงวัฒนธรรมไทย ชอบอัพเดทโซเชียลมีเดีย และต้องการบอกต่อเรื่องราวการท่องเที่ยวต่อกลุ่มสังคมออนไลน์ โซเชียลมีเดียสมัยนี้ทำให้นักท่องเที่ยวมีความรู้เรื่องสถานที่ท่องเที่ยวและวิธีการเดินทางกันมากขึ้น”

เลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการ ททท. ประจำสำนักงานเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ช่องทางการสื่อสารที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบเอฟไอที คือการสื่อสารและส่งต่อข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านทางออนไลน์ ทำให้จำนวนคนจีนที่สามารถเข้าถึงการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

“ททท. ได้หันไปดึงบรรดาคีย์ โอพิเนียน ลีดเดอร์ส (เคโอแอล) ของจีน เช่น บล็อกเกอร์ชื่อดังที่มีผู้ติดตามหลักล้าน ในการโปรโมทการท่องเที่ยวของไทย เคโอแอลเปรียบเหมือนผู้นำทางจิตวิญญาณที่มีอิทธิพลในการสร้างกระแสการเดินทางไปสถานที่ต่างๆ และทำให้ผู้ติดตามอยากไปเที่ยวตาม”

ฐิติพรเสริมว่า ในจีน มีสื่อสังคมออนไลน์ของตัวเอง ดังนั้นผู้ประกอบการไทย ที่ต้องการเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน ควรเรียนรู้โซเชียลมีเดียของจีนด้วย เช่น “TikTok” ที่กำลังมาแรงอย่างมากในกลุ่มมิลเลนเนียล

ขณะที่เลิศชาย แนะว่า บรรดาผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องปรับตัวตามพฤติกรรมนักท่องเที่ยว เช่น พัฒนาผลิตภัณฑ์ท่องเที่ยวใหม่ๆ

“ในเมื่อความนิยมและพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนมาอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น คุณคงยึดติดกับผลิตภัณฑ์เดิมๆ ไม่ได้”