‘กาแฟเผ็ด’ ขยันกวาดรางวัลโลก ใช้เบิกทางทำตลาดส่งออก

‘กาแฟเผ็ด’ ขยันกวาดรางวัลโลก ใช้เบิกทางทำตลาดส่งออก

กาแฟเผ็ด สูตรแรกของโลก Prikka Spicy Coffee กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผงผสมพริกสกัดได้ประกาศขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย และได้รับอนุสิทธิบัตรคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา 10 ปี แถมยังกวาดรางวัลระดับนานาชาติ เปิดทางสู่การทำตลาดค้าโลก

เปิดประตูความสำเร็จให้กับผลิตภัณฑ์ “กาแฟพริก” หลังจากได้รับคัดเลือกให้ขึ้นเวทีอาลีบาบาที่เซี่ยงไฮ้ถ่ายทอดสดไปทั่วโลกถึง 2 ครั้งเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาในงาน SIAL CHINA 2018 และล่าสุด 13 พ.ย.นี้ในงาน FHC 2018 งานแสดงนวัตกรรมอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคเอเชีย นวัตกรรมเครื่องดื่มนี้เป็นผลความสำเร็จจากความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ ได้แก่ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)และเมืองนวัตกรรมอาหาร (ฟู้ดอินโนโพลิส) จนเกิดการต่อยอดเชิงพาณิชย์ในที่สุด


ภญ.ศศิมา อาจสงคราม กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตาร์เฮิร์บ ฟาร์ม่า จำกัด ผู้คิดค้นกาแฟสูตรพริก 3อิน1 รายแรกของไทยและของโลกในชื่อ “พริกค่ะ สไปซี่ คอฟฟี่” เปิดเผยว่า จุดเริ่มของผลิตภัณฑ์นี้ก็เพื่อสร้างความแตกต่างในตลาดเครื่องดื่มกาแฟ เปิดตลาดในไทยเมื่อต้นปี 2561 หลังจากได้รับอนุสิทธิบัตรคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา 10 ปีทั้งในและต่างประเทศ แต่เป็นผู้ประกอบการรายเล็กที่ไม่เชี่ยวชาญด้านการตลาด จึงมุ่งไปที่การ “ล่ารางวัล” เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น เหรียญทองจากการประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติแห่งเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์, รางวัลผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, รางวัลด้านนวัตกรรมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจากงาน Food Ingredient Asia 2017 รวมถึง “ผลงานเด่น” งานวันนักประดิษฐ์ ปี 2561 และยังได้รับการประกาศขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยเป็นเวลา 8 ปี


รางวัลเหล่านี้ดึงดูดดิสทริบิวเตอร์จีน และเปิดโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ไทยเข้าถึงแพลตฟอร์มอาลีบาบา โดยได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์สินค้าจากประเทศไทยเพียงแบรนด์เดียวที่มีโอกาสนำเสนอบนเวทีอาลีบาบา 2 ครั้งที่ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก การจะเข้าตลาดจีน จำเป็นต้องปรับสูตรเพื่อจำหน่ายในราคาที่แข่งขันได้ แต่คงความเป็นกาแฟพริกที่มีความแปลกใหม่ เผ็ดร้อน พบว่า ผลตอบรับดีมากโดยทางอาลีบาบาออเดอร์กาแฟพริก 6 หมื่นยูนิต เพื่อทดลองตลาดในจีน ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายประเทศในเอเชียที่อยู่ระหว่างเจรจา เช่น ญี่ปุ่นที่ติดต่อขอให้นำไปวางจำหน่ายในตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติ ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีจำนวนตู้ขายสินค้าอัตโนมัติมากที่สุดในโลก หรือเฉลี่ย 1 ตู้ต่อประชากร 23 คน และมีการทาบทามให้วางจำหน่ายทั้งในรูปแบบกล่องของขวัญ ของที่ระลึกอีกด้วย