อสังหาฯกรุงเทพแหล่งลงทุนยอดฮิตชาวจีน-ฮ่องกง

อสังหาฯกรุงเทพแหล่งลงทุนยอดฮิตชาวจีน-ฮ่องกง

สื่อจีนรายงานว่า กรุงเทพฯ เป็นเป้าหมายการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในสายตาชาวฮ่องกงและชาวจีน ทำให้เกิดกระแสการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในหมู่ชาวจีนและชาวฮ่องกง ในพื้นที่ทำเลทองทั่วเมืองหลวงของไทย ซึ่งมีราคาถูกกว่าในฮ่องกงราว1 ใน 5

เวบไซต์เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า ที่อยู่อาศัยในฮ่องกง ปรับตัวเพิ่มขึ้น 28 เดือนติดต่อกัน และถึงแม้ว่าในช่วง 8 สัปดาห์ที่ผ่านมาจะปรับตัวลงประมาณ4% แต่ชาวฮ่องกงยังคงเสียเงินจำนวนมากเพื่อเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์

โดยต้องเก็บเงินนานถึง 19 ปีครึ่งเพื่อซื้่อบ้านหนึ่งหลัง เทียบกับชาวซิดนีย์และแวนคูเวอร์ ที่ต้องเก็บเงินเพื่อซื้อบ้านนาน 12.9 ปีและ 12.6 ปี ตามลำดับ

นายคีธ หว่อง หัวหน้าโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากควีนส์ อินเตอร์เนชันแนล  เรียลเอสเตท  เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในไทยกว่า 20 แห่ง ครอบคลุมในกรุงเทพฯ และพัทยา และจำหน่ายออกไปในแต่ละเดือนจำนวนกว่า 100 หน่วย

ส่วนแคร์รี  หลอ ผู้บริหารจูไหว่ ดอท คอม บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศรายใหญ่สุดของจีน เปิดเผยว่าอพาร์ทเมนต์ในกรุงเทพฯประมาณ 15,000 ห้อง ถูกจับจองเพื่อขายให้แก่ผู้ซื้อชาวจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงไปแล้วในปีนี้  โดยมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศโดยรวมของบริษัท