'ประวิตร' ฝากพ่อค้าแม่ค้าจัตุจักรเชียร์ 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ อีกสมัย

'ประวิตร' ฝากพ่อค้าแม่ค้าจัตุจักรเชียร์ 'ประยุทธ์' นั่งนายกฯ อีกสมัย

"ประวิตร" ฝากพ่อค้าแม่ค้าจัตุจักร เชียร์ "ประยุทธ์" นั่งนายกฯ อีกสมัย หลังเดินหน้า คืนพื้นที่จัตุจักรให้ กทม. บริหาร ช่วยลดค่าเช่าเหลือครึ่ง พร้อมยกเลิกดอกเบี้ยโหด

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.61 ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี ผู้แทนกลุ่มสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรจำกัด เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินคณะที่ 5 (กขป.5) เพื่อแสดงความขอบคุณรัฐบาลที่ได้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ค้าในตลาดจตุจักรจนได้ข้อยุติเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะสามารถลดค่าเช่าแผงค้ารายเดือนและปรับให้กทมเข้ามาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรแทนการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมี พล.อ.ณัฐอินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพุทธิพงษ์ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม

พล.อ.ประวิตร กล่าวกับผู้แทนกลุ่มสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรจำกัด ว่า เห็นทุกคนดีใจ ตนคงไม่มีอะไรจะพูด ทั้งนี้ในเรื่องของตลาดนัดจตุจักรเป็นความต้องการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากช่วยทำให้เกิดความเป็นธรรมขึ้นในสังคม ซึ่งทราบว่าทางการรถไฟแห่งประเทศไทยเก็บค่าเช่าแพงกว่าของ กทม.ที่ทำเอาไว้ตั้งแต่แรก จึงมีการไปพูดคุยเพื่อหาข้อตกลง ก็ยื้อกันอยู่นานกว่าจะมาเป็นวันนี้

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีอยากจะสร้างความเป็นธรรมในสังคมทั่วประเทศ ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่จตุจักรเท่านั้น และ ให้ กขป.5 ทำในหลายๆเรื่อง เรื่องตลาดนัดจัตุจักร ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ตนได้รับมาดำเนินการ และมอบให้ รอง ผบ.ทบ. เป็นคนรับเรื่องดังกล่าวไปเจรจาและมาเล่าให้ตนฟังเพื่อแก้ไขปัญหาไปทีละข้อเพื่อให้การรถไฟแห่งประเทศไทยคืนพื้นที่นี้ให้กับ กทม.

"เดิมทีการรถไฟแห่งประเทศไทย จะคืนเพียงครึ่งเดียว ผมบอกไม่เอา จะเอาทั้งหมด 68 ไร่ ซึ่งก็ได้มาทั้งหมด ก่อนจะมาตกลงกันเรื่องเงินซึ่งนายกฯไม่ต้องการให้ประชาชนที่อยู่ในจตุจักรเสียค่าเช่าที่เยอะ จึงให้ รอง ผบ.ทบ.ไปต่อรองกับการรถไฟฟ้าฯ จนได้ข้อยุติว่า จะเสียค่าเช่าให้ 195 ล้านต่อปี ซึ่งสามารถลดภาระได้ครึ่งหนึ่ง จนทำให้พ่อค้าแม่ค้า จ่ายค่าเช่าที่จากเดิมเดือนละ 3,000 กว่าบาท เหลือ 1,800 บาท ส่วนปัญหาเรื่องน้ำท่วม ไฟฟ้า ทาง ผู้ว่า กทม.จะรับไปทั้งหมด" พล.อ.ประวิตร กล่าวและว่า

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการสร้างความเป็นธรรมในสังคมให้มากที่สุด ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย ก็เก็บเงินค่าเช่าที่แพงเกินไป ก็ต้องลดราคาให้ อยากให้พ่อค้าแม่ค้าได้สบาย ต่อไปขอให้ช่วยกันรักษาความสะอาดทำให้เป็นระเบียบเรียบร้อยและอย่าไปเอาเปรียบผู้ซื้อ ทั้งนี้รัฐบาลเห็นว่าพวกท่านเดือดร้อนมา 7 ปี เมื่อปัญหารับการแก้ไข ก็น่าจะดีขึ้น ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ทำทุกเรื่อง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้ทั้งเรื่องหนี้นอกระบบ การแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย ที่ไม่เคยมีใครทำได้ เราก็สามารถแก้ไขได้ รัฐบาลไม่ได้อยู่เฉยๆทำงานเหนื่อยทุกวันและทำด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีนอก มีใน เพื่อให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมในสังคมเช่น เงินที่รัฐบาลแจกจ่ายให้ผู้ที่มีรายได้น้อยก็เช่นกัน เราก็คิดมาเป็นปี เนื้องจากการนำเงินหลวงมาใช้ผิดกฏหมาย ก็ต้องไปดูว่าจะใช้อย่างไรให้กับคนที่มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ อายุให้เขาอยู่ให้ได้

"ขอให้เห็นใจรัฐบาล เนื่องจากพิจารณาดูแล้วว่าเกิดความไม่เป็นธรรม จึงต้องลงมาดูแล โดยให้ รอง ผบ.ทบ.เป็นหัวหน้า เข้าไปเจรจากับการรถไฟและกทมผู้ว่ารับทุกๆเรื่อง เรื่องดอกเบี้ยโหดจะรับไปดูแลให้ ซึ่งท่านผู้ว่า กทม.ไม่เอาเลย ถือเป็นปัญหาข้างต้นในโอกาสต่อไปขอความร่วมมือให้กับทุกท่านที่ร่วมทำงานกับกรุงเทพฯแวะตลาดจตุจักรมีความเจริญสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ขณะที่ น.ส.นฤมล แซ่หุ้น ประธานสหกรณ์ผู้ค้าตลาดนัดจัตุจักร กล่าวว่า ขอขอบคุณที่ช่วยแก้ไขปัญหาโดยทุกฝ่ายได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง รู้สึกซาบซึ้งใจและขอบคุณโดยไม่สามารถบรรยายความรู้สึกของผู้ค้าได้ ที่ผ่านมาเราทุกข์ทรมานมา7 ปี ซึ่งทางคณะเข้ามาช่วย จึงอยากเชิญพล.อ.ประวิตรไปตลาดนัดจตุจักร หากพล.อ.ประวิตรไปเราจะไม่ให้เดิน แต่เราจะแห่พล.อ.ประวิตรรอบตลาดนัดจตุจักร อย่างไรก็ตามตอนนี้เรายังมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในตลาดนัดจตุจักร ที่ผ่านมามีค่าใช้จ่ายสูง ทำให้มีต้นมูลหนี้ที่ไม่เป็นธรรม จึงเหมือนฝันที่พล.อ.ประวิตรเข้ามาช่วยเหลือเรา ขอบคุณที่เมตตตาช่วยเหลือประชาชน เรื่องของมูลหนี้เรายอมรับได้ แต่เรื่องดอกเบี้ยโหดร้อยละ20 เรารับไม่ได้ จึงอยากขอความเมตตาช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพล.อ.ประวิตร ลงจากเวทีได้เดินกล่าวทักทายผู้ค้า ซึ่งผู้ค้าได้มอบ ผ้ายันตร์นวมนักมวย เป็นของที่ระลึก โดยมีเสียงตะโกนขอบคุณ และขอให้พล.อ.ประวิตรสุขภาพแข็งแรง" "ขอให้เป็นนายกฯ ต่อ...ขอให้เป็นรัฐบาลต่อ" ซึ่ง พล.อ.ประวิตร กล่าวตอบว่า "อย่างนั้นประชาชนก็ต้องเลือกซิ"พร้อมอวยพรให้ผู้ค้าทุกคนโชคดี ร่ำรวย