'เอโค่' ระดมทุนได้กว่า 660 ล้าน เร่งขยายธุรกิจในยุโรปและอเมริกา

'เอโค่' ระดมทุนได้กว่า 660 ล้าน เร่งขยายธุรกิจในยุโรปและอเมริกา

เอโค่ แพลตฟอร์มด้านการสื่อสารและการจัดการภายในองค์กรผ่านโมบาย รับเงินทุนสนับสนุนระดับซีรีส์บีกว่า 660 ล้านบาท หรือประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากนักลงทุนชั้นนำระดับโลก เพื่อขยายธุรกิจสู่ตลาดยุโรปและอเมริกา

 นายกรวัฒน์ เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอโค่ (Eko) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มด้านการสื่อสารและการจัดการภายในองค์กรผ่านโมบาย กล่าวว่า เอโค่ เป็นสตาร์ทอัพที่มีฐานธุรกิจใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ และลอนดอนประเทศอังกฤษ เป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มที่อำนวยความสะดวกด้านการติดต่อสื่อสารและการจัดการบริหารงานภายในองค์กรอย่างครบถ้วนในที่เดียว ด้วยการพัฒนาช่องทางที่มีความปลอดภัย มีฟังก์ชันที่ใช้งานง่ายและจำเป็นสำหรับองค์กร ทั้งการติดต่อสื่อสารแบบเรียลไทม์ การจัดการขั้นตอนและกระบวนการในการทำงาน (Workflow), การจัดการบริหารโครงการ, การจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management) พร้อม API (Application Programming Interface) ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบไอทีเดิมขององค์กร และบอท (Bots) อื่นๆ ได้

ล่าสุด องค์กรได้รับเงินทุนสนับสนุนระดับซีรีส์บี เป็นจำนวนกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 660 ล้านบาท จากนักลงทุนชั้นนำทั่วโลก นำโดย SMD Ventures (SMDV)  ร่วมด้วย RedBeat Ventures หน่วยงานลงทุนด้านดิจิทัลของแอร์เอเชีย โกบี พาร์ทเนอร์ (Gobi Partners) อีสท์เวนเจอร์ส (East Ventures) และกลุ่มนักลงทุนเดิม โดยการระดมทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับบริษัทสามารถขยายธุรกิจสู่ตลาดยุโรปและอเมริกาได้อย่างเต็มตัว

“เศรษฐกิจของยุโรปและสหรัฐอเมริกามีขนาดใหญ่กว่าเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถึงเกือบ 7 เท่า ตลาดไอทีสำหรับองค์กรก็เช่นกัน เนื่องจากบริษัทในยุโรป และอเมริกาให้ความสำคัญกับการลงทุนและใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ ดังนั้น หากเอโค่ต้องการจะเติบโตเป็นผู้นำในตลาดโลก การเติบโตใน 2 ตลาดหลักนี้ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ” นายกรวัฒน์ กล่าว

หลังจากได้เริ่มต้นดำเนินธุรกิจในยุโรปในช่วงต้นปีนี้ ทำให้ฐานลูกค้าส่วนใหญ่ขณะนี้มาจากยุโรปและอเมริกาเหนือ เอโค่ยังคงเดินหน้าจับมือพันธมิตรที่แข็งแกร่งในยุโรปอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้กำลังเริ่มคุยกับอีกหลายบริษัทชั้นนำของยุโรป บริษัทตั้งใจจะนำเงินจากการระดมทุนรอบล่าสุดเพื่อขยายทีมงาน หุ้นส่วนทางธุรกิจ และฐานลูกค้าในยุโรปและอเมริกาอย่างจริงจัง

สำหรับผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา เอโค่มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าสามเท่า และมีผู้ใช้งานมากกว่า 500,000 ราย จากหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีก โรงแรม ธนาคาร หรือธุรกิจบริการอื่นๆ ปัจจุบัน แพลตฟอร์มของเอโค่มีผู้ใช้บริการหลายร้อยบริษัท ตั้งแต่บริษัทขนาดกลาง ขนาดย่อม จนถึงบริษัทชั้นนำในประเทศไทย

ด้านนายโรเดอริก เพอร์วานา (Mr.Roderick Purwana) หุ้นส่วนผู้จัดการ SMDV ในฐานะผู้ลงทุนหลักในการระดมทุนครั้งนี้  กล่าวว่า ฟีเจอร์ด้านการสื่อสารและการจัดการภายในองค์กรของเอโค่นั้น เหมาะสมกับการทำงานของพนักงานจำนวนมากในองค์กร ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการทำงานให้กับองค์กรนั้นๆ ได้อย่างแท้จริง

นายแอชเล่ย์ อีลี่ย์ (Ashley Ely) ผู้จัดการทั่วไป เลแมน ลอค (Leman Locke) ผู้ให้บริการเซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ในลอนดอน กล่าวว่า แอปพลิเคชันและเทคโนโลยีบนมือถือต่างๆ ช่วยให้บริษัทสามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างได้สะดวกขึ้นผ่านสมาร์ทโฟน สำหรับเอโค่นั้น ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยปฏิวัติวิธีการสื่อสาร การจัดการ การประสานงานระหว่างแผนกต่างๆ ภายในองค์กรได้เป็นอย่างดี และกลายเป็นส่วนสำคัญของการทำงานของบริษัทในปัจจุบัน