จ่อยึด'เจ้าทองคำ' ควายของกลาง อายัดบัญชี 'พี่คล้าว 2018' ปมเรี่ยไรเงิน

จ่อยึด'เจ้าทองคำ' ควายของกลาง อายัดบัญชี 'พี่คล้าว 2018' ปมเรี่ยไรเงิน

ตร.เตรียมพื้นที่ดูแลควาย "เจ้าทองคำ" ด้านหลังสน.คันนายาว จัดกำลังตำรวจสับเปลี่ยนดูแล แจง "พี่คล้าว 2018" ใช้ความสงสารของคนอื่นหาเงิน เตรียมอายัดบัญชี-ยึดเงินของกลาง ประสานปปง.ตรวจเส้นทางเงินโอนต่อหรือไม่

จากกรณีทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ พร้อมด้วยนายบุญเลิศ กาฬภักดี อายุ 64 ปี นายก อบต. สุขเดือนห้า อ.เนินขาม จ.ชัยนาท เดินทางเข้าไปให้ปากคำกับตำรวจ พนักงานสอบสวน สน.คันนายาว เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ หลังนายสุรัตน์ แผ้วเกตุ ออกมาเรี่ยไรเงินไถ่ตัวควาย “เจ้าทองคำ” กลับคืนมา ในราคา 100,000 บาท ทั้งที่นายบุญเลิศ เป็นเจ้าของควาย ต้องการจะขายควายให้ศูนย์อนุรักษ์ควายไทย ไม่ได้จะขายควายให้โรงเชือดแต่อย่างใด ซึ่งทนายสงกานต์มองว่านายสุรัตน์ ทำผิดกฎหมายหลายข้อหา

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่สน.คันนายาว พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช ผกก.สน.คันนายาว กล่าวถึงความคืบหน้า คดีที่นายสุรัตน์ แผ้วเกตุ หรือ “พี่คล้าว 2018” ขอเรี่ยไรเงินบริจาคเงินระบุเพื่อไถ่ตัวควาย “เจ้าทองคำ” จำนวนหนึ่งแสนบาท แล้วมีผู้เสียหายที่บริจาคเงินให้เข้าแจ้งความให้ดำเนินคดี ว่า นายสุรัตน์ แผ้วเกตุ พื้นฐานเป็นคนรักควาย ไม่ได้รังเกียจควาย และอยากได้ควายตัวนี้ เนื่องจากนายสุรัตน์มีควายตัวเมียอยู่ เลยอยากได้พ่อพันธุ์ควายตัวผู้ ประกอบกับนายบุญเลิศ กาฬภักดี นายก อบต.สุขเดือนห้า ได้นำควาย 3 ตัว เป็นตัวเมีย 2 ตัว ตัวผู้ 1 ตัว มาฝากนายสุรัตน์เลี้ยงได้ประมาณ 2 สัปดาห์ เนื่องจากน้ำท่วม ก่อนนายบุญเลิศจะขอควายคืนจากทางนายสุรัตน์จึงได้ขอถามซื้อควายจากนายบุญเลิศ นายบุญเลิศได้บอกกับนายสุรัตน์ว่าขายหนึ่งแสนบาท

ทั้งนี้นายสุรัตน์มีคนชื่นชมในเฟซบุ๊กเยอะ จึงได้เปิดบัญชีขอรับบริจาคเงินเพื่อจะเอาเงินมาซื้อควาย และได้มีการโพสต์คลิปร้องไห้ขอไถ่ชีวิตให้เจ้าทองคำ ซึ่งในส่วนนี้เป็นเท็จ เพราะนายบุญเลิศจะนำควายกลับไปเลี้ยง ไม่ได้นำควายไปขาย นายสุรัตน์ใช้ความขี้สงสารของคนอื่นมาหาเงิน โดยวิธีการขอรับเรี่ยไรเงินเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ส่วนเงินบริจาคนั้น ทางพ.ต.อ.สิงห์ กล่าวว่า ตำรวจได้อายัดบัญชีและยึดเงินไว้เป็นของกลาง และประสานสำนักงานปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามีการโอนเงินต่อหรือไม่ ประชาชนที่บริจาคเงินไปหากคิดว่าได้รับความเสียหายคิดว่าตัวเองถูกหลอกก็สามารถมาติดต่อสน.คันนายาวได้ ขณะนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแล้ว 2 ราย หนึ่งในนั้นคือนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความชื่อดัง ส่วนการกระทำที่เรี่ยไรเงิน ต้องสอบสวนว่า นายสุรัตน์ทำคนเดียวหรือไม่ เพราะมีการเปิดบัญชีธนาคาร มีการโพสต์คลิปร้องไห้ รวมถึงการติดต่อหน่วยงานต่างๆ ในวันที่รับมอบควายนั้นก็ต้องทำการสอบสวนต่อไป

พ.ต.อ.สิงห์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ควายจะต้องตกเป็นของกลางในคดี ซึ่งคู่คดีสามารถโต้แย้งสิทธิ์ในการดูแลได้ แต่หากคู่กรณีตกลงการดูแลกันไม่ได้ เบื้องต้นสน.คันนายาวได้เตรียมพื้นที่ ด้านหลังสน.ซึ่งเป็นส่วนของสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ มีพื้นที่เป็นคอกสัตว์ให้เจ้าควายทองคำอยู่ได้ก่อนโดยจะจัดเวรให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสับเปลี่ยนกันมาดูแล