ชี้อดีตส.ส.ถูกบีบคั้นย้ายพรรค ทำนาย 'ประยุทธ์' อนาคตทุลักทุเล

ชี้อดีตส.ส.ถูกบีบคั้นย้ายพรรค ทำนาย 'ประยุทธ์' อนาคตทุลักทุเล

"จาตุรนต์" วอนฝ่ายผู้รักประชาธิปไตย ดับฝัน "คสช." สืบทอดอำนาจ ชี้อดีตส.ส.ถูกบีบคั้นย้ายพรรค ทำนาย "ประยุทธ์" อนาคตทุลักทุเล

นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า เชื่อว่าการย้ายพรรคการเมืองของนักการเมืองที่เคยอยู่ในฝั่งประชาธิปไตย เกิดจากการถูกบีบคั้นและมีความจำเป็นส่วนตัว จึงต้องละทิ้งสิ่งที่ทำอยู่ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา หรือลดความเดือดร้อนโดยเห็นว่า กระบวนการเหล่านี้จะเป็นการคัดกรองคน เพราะบางส่วนก็เข้าร่วมการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาในช่วงหนึ่ง และเมื่อมาอีกช่วงหนึ่งก็อาจมีความคิดจิตใจที่เปลี่ยนไป แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่ จะเป็นเรื่องของการบีบคั้น

นายจาตุรนต์ เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคการเมืองนักการเมือง เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ของการเมืองที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญคือ การที่ผู้มีอำนาจและ คสช. เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญออกแบบกติกา เพื่อทำลายพรรคการเมืองและระบบพรรคการเมือง ทำให้อ่อนแอ และสืบทอดอำนาจต่อไป พร้อมตั้งพรรคการเมืองของตนเองขึ้นมาในรัฐบาล และใช้วิธีการในทุกวิถีทาง ใช้วิธีการสารพัดวิชา เพื่อให้ได้นักการเมืองเข้าไปร่วมโดยไม่คำนึงว่านักการเมือง นั้นจะเป็นใครอย่างไร ซึ่งเป็นผลให้ภาพของพรรคการเมืองระบบพรรคการเมืองเสียหาย เป็นเรื่องที่ทำการเมืองแบบย้อนยุค ขัดและตรงกันข้ามกับสิ่งที่ได้พูดว่าจะเข้ามาปฏิรูปการเมืองให้ระบบการเมืองดีขึ้น การเลือกตั้งดีขึ้น จนถึงวันนี้ โดยเฉพาะเมื่อสิ้นสุด เงื่อนไขตามกฎหมายหากจะสมัครสมาชิก เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง จะเห็นว่าการเมืองได้ถูกทำลายไป ทั้งก่อนการยึดอำนาจ และหลังการยึดอำนาจ

“จึงเป็นบทสรุปขั้นหนึ่งที่ทำให้เห็นว่า คสช. กับพวก ได้ทำลาย ปู้ยี่ปู้ยำ ระบบการเมืองของประเทศไทยอย่างไร”

นายจาตุรนต์กล่าวว่า เป็นสิ่งที่พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย และประชาชนผู้รักประชาธิปไตย ต้องช่วยกันเพื่อคิดว่าจะทำอย่างไร ไม่ให้ผู้มีอำนาจ ประสบความสำเร็จ ในการสืบทอดอำนาจด้วยวิธีการ ที่มาทำลายระบบการเมือง

นายจาตุรนต์ ยังกล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีท่าทีว่าจะไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง แต่จะเข้าไปนั่งในบัญชีนายกฯ เลยว่า เป็นช่องทางที่ตัวนายกรัฐมนตรีต้องการจะดำเนินการเช่นนี้ ซึ่งได้เขียนรัฐธรรมนูญไว้แล้วว่าไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือเป็นคนนอกก็ได้นั่นเอง เมื่อเข้ามาแล้ว เมื่อลุยโคลนก็ต้องเปื้อนโคลน หมายความว่า รวมเอานักการเมืองสารพัดแบบ เข้าไปรวมอยู่ด้วยกัน เพียงแต่หวังว่าจะให้เป็นพรรค เพื่อสนับสนุนตนเอง เป็นนายกฯ ตนเองก็จะต้องรับผิดชอบทางการเมือง จากนี้ไปพอปลดล็อค พอไม่มีมาตรา 44 เราก็จะได้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะทุลักทุเลขนาดไหน จะสึกหรอขนาดไหน อย่างรวดเร็ว เพราะว่าสิ่งที่ทำอยู่ ตรงข้ามกับสิ่งที่โฆษณามาตลอด 4-5 ปี เป็นการกระทำที่ตรงข้ามกับที่พูดตลอด

นายจาตุรนต์ เชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นประชาชน จะให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองมากกว่าตัวบุคคล เพราะการเมืองไทยได้พัฒนามาไกล คนได้รู้จักพรรคการเมือง นโยบายของพรรคการเมืองโดยเฉพาะกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์จะเข้าไปอยู่ในพรรคการเมืองที่สร้างขึ้นมาในลักษณะเช่นนี้ประชาชนจะเห็นชัดว่าเมื่อเลือกพรรคการเมืองแบบนี้ประเทศก็จะเป็นอย่างที่เกิดขึ้นตลอด 4-5 ปี ทั้งนี้เชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะถึงประชาชนจะแบ่งการตัดสินใจเป็น2ทาง คือฝ่ายที่สนับสนุนและฝ่ายที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์

นายจาตุรนต์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีคดีติดตัวจำนวน 4 คดีประกอบด้วย คดีที่ปาฐกถาพิเศษที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ คดีที่ร่วมแถลงข่าวกับพรรคเพื่อไทย กรณี 4 ปีการทำงานของรัฐบาลคสช.ซึ่งอยู่ในชั้นการพิจารณาของอัยการ โดยเป็นคดีที่ถูกกล่าวหาว่าห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คนและมีพฤติกรรมที่ขัดต่อ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 นอกจากนี้ยังมีคดีที่ได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี กรณีอายัดธุรกรรมทางการเงินเป็นเวลากว่า4ปี ซึ่งศาลปกครองได้รับไว้พิจารณาแล้ว ขณะเดียวกันได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากรณีการอายัดธุรกรรมทางการเงิน ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่ง จะได้ชี้แจงสาระสำคัญให้ทราบต่อไปทั้งหมดเป็นคดีที่สืบเนื่องมาจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

นายจาตุรนต์กล่าวว่า มั่นใจว่า คดีความที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นภาระโดยเฉพาะในแง่ของจิตใจ เพราะเป็นการแสดงความคิดเห็น ที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง เชื่อว่าคดีที่เกิดขึ้น ไม่ได้เป็นไปตามหลักกฎหมาย และหลักสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเรื่องที่หนักใจ และจะตั้งใจสู้คดีต่อไป

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความนายจาตุรนต์ เปิดเผยภายหลังกระบวนการสืบพยานฝ่ายโจทก์ ในคดีที่นายจาตุรนต์เป็นผู้ต้องหา กรณีขัดคำสั่งคสช. ฉบับที่ 41/2557 และได้ปาฐกถาพิเศษ ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โดยระบุว่า วันนี้เดินทางมาขอเลื่อน กระบวนการทางคดีออกไปเป็นวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 เวลา08.00น.โดยชี้แจงต่อศาลว่า ในช่วงระหว่างการเลือกตั้งจะต้องมีภารกิจที่ต้องเร่งทำในหลายเรื่อง