สบส.แจ้งความ 'นพ.พีระ-รพ.พระราม2' รวม5ข้อหา คดีสาวถูกสาดน้ำกรดดับ

สบส.แจ้งความ 'นพ.พีระ-รพ.พระราม2' รวม5ข้อหา คดีสาวถูกสาดน้ำกรดดับ

คืบหน้า คดีสาวถูกสาดน้ำกรดดับ "นิติกร สบส." แจ้งความ "นพ.พีระ-รพ.พระราม2" รวม5ข้อหา ชี้ฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานสถานพยาบาล และไม่ส่งต่อผู้ป่วย

นายชาตรี พินใน นิติกรชำนาญการพิเศษ กองกฎหมาย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข หรือ สบส. ได้เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.โกมินทร์ อ่อนเพชร์ ผู้กำกับการ สน.ท่าข้าม เพื่อดำเนินคดีกับโรงพยาบาลพระราม 2 กรณีที่ไม่รักษา นางสาวช่อลัดดา ทาระวัน ที่ถูกสามีสาดน้ำกรดใส่หน้า และภายหลังได้ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลบางมด เป็นการปล่อยให้คนไข้ฉุกเฉินเสียชีวิต โดยไม่ให้การรักษาตามมาตรฐานของสถานพยาบาล

นายชาตรี เปิดเผยว่า วันนี้มาแจ้งความดำเนินคดี 2 ส่วน ส่วนแรกคือ บริษัท พระราม 2 เมดิคอล กรุ๊ป จำกัด ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการ แจ้งความดำเนินคดี 2 ข้อหา คือ ฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานสถานพยาบาล ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย และไม่ส่งต่อผู้ป่วยตามมาตรฐานสถานพยาบาล

ส่วนที่ 2 คือ แจ้งความดำเนินคดี นายแพทย์พีระ คณานุวัฒน์ แพทย์ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ที่มีชื่อในใบอนุญาตประกอบการสถานพยาบาล 3 ข้อหา คือ ฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามมาตรฐานสถานพยาบาล ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย ไม่ส่งต่อผู้ป่วยตามมาตรฐานสถานพยาบาล และไม่ให้ผู้ประกอบการวิชาชีพปฎิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ

นายชาตรี ระบุว่า การแจ้งความดำเนินคดีกับโรงพยาบาลพระราม 2 ครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามคำสั่งของอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เนื่องจากเห็นว่าเข้าข่ายความผิดที่สถานพยาบาลไม่รับรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด จึงมาแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีหน้าที่ดูแลสถานพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ ซึ่งต้องปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด