นายกฯอังกฤษประชุมฉุกเฉินกล่อมฝ่ายค้านข้อตกลงเบร็กซิท

นายกฯอังกฤษประชุมฉุกเฉินกล่อมฝ่ายค้านข้อตกลงเบร็กซิท

ขณะบริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยง ระบุว่า มีความเป็นไปได้มากถึง 75% ที่รัฐสภาอังกฤษจะไม่ให้การอนุมัติร่างข้อตกลงเบร็กซิท

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินเมื่อวันจันทร์ (26พ.ย.) เพื่อบรรยายสรุปเกี่ยวกับแนวทางที่จะโน้มน้าวให้ฝ่ายคัดค้านร่างข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ให้กลับมาออกเสียงสนับสนุน ก่อนที่รัฐสภาอังกฤษ จะประชุมเพื่อลงมติต่อร่างข้อตกลงเบร็กซิทในวันที่ 11 ธ.ค.นี้

ด้านยูเรเซีย กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยง ระบุว่า มีความเป็นไปได้มากถึง 75% ที่รัฐสภาอังกฤษจะไม่ให้การอนุมัติร่างข้อตกลงเบร็กซิท หากร่างข้อตกลงนี้ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภา ผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ นางเมย์ อาจพ้นจากตำแหน่งนายกฯ และอาจทำให้อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) โดยไร้ซึ่งข้อตกลง ซึ่งจะทำให้อังกฤษอยู่ภายใต้กฎข้อบังคับขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ส่งผลให้มีการปรับเพิ่มภาษีนำเข้า จากเดิมที่อังกฤษเป็นสมาชิกตลาดเดี่ยวของอียู ซึ่งทำให้ไม่ต้องเสียภาษีในการส่งออกและนำเข้าสินค้าภายในอียู

นอกจากนี้ การที่รัฐสภาไม่อนุมัติร่างข้อตกลงเบร็กซิท จะทำให้เกิดความปั่นป่วนต่อภาคธุรกิจ ขณะที่รัฐบาลจะขอการอนุมัติจากอียู เพื่อขยายเส้นตายการแยกตัวของอังกฤษจากเดิมในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า เพื่อให้รัฐบาลมีเวลาในการเจรจากับฝ่ายที่คัดค้าน จนกว่าสภาสามัญชนจะให้การอนุมัติร่างข้อตกลงเบร็กซิท

นางเมย์ เรียกร้องให้รัฐสภาอังกฤษอนุมัติข้อตกลงเบร็กซิท โดยเตือนว่า หากรัฐสภาไม่อนุมัติข้อตกลงดังกล่าว ก็จะส่งผลให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย และสร้างความไม่แน่นอนให้กับประเทศ

การเรียกร้องของนางเมย์มีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ประชุม 27 ชาติสมาชิกอียูอนุมัติปฏิญญาว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและอียู หลังจากที่สหราชอาณาจักรแยกตัวจากอียูอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า