จีเอ็มปลดพนง.1.4หมื่นคน-ปิดรง.ในสหรัฐ-แคนาดา

จีเอ็มปลดพนง.1.4หมื่นคน-ปิดรง.ในสหรัฐ-แคนาดา

นางแมรี บาร์รา ประธานจีเอ็มกล่าวว่า มาตรการเหล่านี้จะช่วยเพิ่มกำไรในระยะยาว และสร้างเงินสดให้บริษัท ขณะที่จะช่วยให้กิจการบริษัทฟื้นตัว

บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะระงับการผลิตรถยนต์ในโรงงานหลายแห่งในสหรัฐและแคนาดาในปีหน้า รวมทั้งจะปลดพนักงาน 15% หรือมากกว่า 14,000 คน ในการปรับโครงสรัง ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย 6 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจนถึงปลายปี 2563

ทั้งนี้ จีเอ็ม ระบุว่า การปลดพนักงานดังกล่าวจะรวมถึงการปลดพนักงานในฝ่ายบริหารจำนวน 25% เพื่อให้กระบวนการตัดสินใจมีความคล่องตัวขึ้น โดยปัจจุบัน จีเอ็ม ว่าจ้างพนักงานราว 180,000 คน ณ วันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา

คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากสหภาพแรงงานของแคนาดา เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากจีเอ็มว่า หลังจากเดือนธ.ค. 2562 จะไม่มีการผลิตหรือประกอบรถยนต์ในโรงงานที่เมืองออสฮาวาอีก ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นหลังจากสถานีโทรทัศน์ซีทีวีของแคนาดารายงานว่า จีเอ็มวางแผนที่จะปิดโรงงานในเมืองออสฮาวา ซึ่งมีสายการผลิตรถซีดานและรถปิ๊คอัพ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 2,500 คน ที่อยู่ในสหภาพแรงงาน และอีก 300 ราย นอกสหภาพแรงงาน ที่ทำงานอยู่ในโรงงานนี้