วธ.ยกทัพศิลปินพื้นบ้านไปแสดงในงาน 'สานสัมพันธ์ไทย-จีน' 24 - 25 พ.ย.นี้

วธ.ยกทัพศิลปินพื้นบ้านไปแสดงในงาน 'สานสัมพันธ์ไทย-จีน' 24 - 25 พ.ย.นี้

วธ.ยกทัพศิลปินพื้นบ้านไปแสดงในงาน “สานสัมพันธ์ไทย-จีน” 24 - 25 พ.ย.นี้ ณ มณฑลไห่หนาน นำลิเก หุ่นละครเล็ก กลองสะบัดชัย นาฏศิลป์ ศิลปะต่อสู้ไปจัดแสดงกระชับความสัมพันธ์สองประเทศ

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) มีนโยบายในการใช้มิติทางวัฒนธรรมพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สร้างเกียรติภูมิและภาพลักษณ์ที่ดีเพื่อนำความเป็นไทยสู่สากล รวมทั้งส่งเสริมการเผยแพร่ศิลปะการแสดงพื้นบ้านซึ่งแสดงถึงอัตลักษณ์และวิถีวัฒนธรรมของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในเวทีนานาชาติและสนับสนุนศิลปินพื้นบ้านของไทยให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรมไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น วธ.โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.)ได้ร่วมกับ Department of Tourism, Culture, Radio, TV and Sports of Hainan Province จัดงานศิลปะการแสดงพื้นบ้าน “สานสัมพันธ์ไทย-จีน” (Folk Art Performances: 
“Strengthening Thai-Chinese Relations”) ณ มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 24 – 25 พฤศจิกายน 2561 โดยจะมีพิธีเปิดงานศิลปะการแสดงพื้นบ้าน “สานสัมพันธ์ไทย-จีน” ในวันที่ 24พฤศจิกายน 2561 เวลา 18.00 น. ณ โรงละครเส้าเหนียนกุง เมืองเวินชาง มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยวธ.นำคณะนักแสดงจากสมาคมลิเกประเทศไทย และ ชมรมยุวชนคนรักษ์หุ่นละครเล็ก (โจหลุยส์) มาจัดการแสดงร่วมกันและมีการแสดงศิลปะการแสดงพื้นบ้านของไทย ได้แก่ ลิเก หุ่นละครเล็ก กลองสะบัดชัย นาฏศิลป์ และศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวมวยไทย และกระบี่กระบอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จะเข้าร่วมงานเทศกาลการท่องเที่ยวมณฑลไห่หนาน ประจำปี 2561 (2018 Hainan International Tourism Island Carnival) ที่รัฐบาลมณฑลไห่หนาน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 27พฤศจิกายน 2561 ณ มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยพิธีเปิดงานเทศกาลการท่องเที่ยวมณฑลไห่หนาน ประจำปี 2561 (2018 Hainan International Tourism Island Carnival) จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์นิทรรศการนานาชาตินครไห่โข่ว

ทั้งนี้ ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมระหว่างไทยกับจีนในครั้งนี้ ช่วยเผยแพร่ศิลปะแสดงพื้นบ้านของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในเวทีนานาชาติมากขึ้น รวมทั้งเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีและก่อให้เกิดการและเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องระหว่างทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม วธ.ได้ดำเนินการใช้มิติทางวัฒนธรรมสร้างภาพลักษณ์และเกียรติภูมิไทยในเวทีโลกตามนโยบายนายกรัฐมนตรี โดยในปีงบประมาณ 2561 วธ.ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ภาครัฐและเอกชน จัด 184 กิจกรรม ใน 44 ประเทศ อาทิ การแสดงลิเก ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี การส่งคณะนักแสดงเข้าร่วมงานเทศกาลไทยใน 16 ประเทศ ในโอกาสที่ไทยเสนอโขนเป็นตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ โดยจัดการแสดงโขนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในยุโรป 6 ประเทศ ได้แก่ อิตาลี โปรตุเกส สเปน ออสเตรีย เยอรมนี และเบลเยียม การจัดคอนเสิร์ตดนตรีคลาสสิคน้อมรำลึกในพระกรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ณ สวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศส เป็นต้น

วธ.ยกทัพศิลปินพื้นบ้านไปแสดงในงาน 'สานสัมพันธ์ไทย-จีน' 24 - 25 พ.ย.นี้

วธ.ยกทัพศิลปินพื้นบ้านไปแสดงในงาน 'สานสัมพันธ์ไทย-จีน' 24 - 25 พ.ย.นี้

วธ.ยกทัพศิลปินพื้นบ้านไปแสดงในงาน 'สานสัมพันธ์ไทย-จีน' 24 - 25 พ.ย.นี้