sideway

sideway

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก โดยฟื้นตัวในช่วงบ่าย หลังไม่หลุดแนวรับจิตวิทยา 1600 จุด ประกอบกับข่าวความคืบหน้าด้านการเลือกตั้งในประเทศเป็นแรงหนุน ส่วนตลาดหุ้นภูมิภาคปิดตัวคละ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway แนวต้าน 1630/1650 จุด แนวรับ 1620/1600 จุด โดยปัจจัยภายนอกมีข่าวบวกเรื่องการบรรลุข้อตกลง Brexit ระหว่าง EU กับ UK อย่างไรก็ดี UK ยังต้องนำข้อตกลงดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ซึ่ง ส.ส. ส่วนใหญ่ยังแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างดังกล่าวทำให้ความเสี่ยงกรณีการเกิด Brexit โดยไร้ข้อตกลง (No-deal Brexit) ยังไม่หมดไป (ดูรายละเอียดในรายงาน Special report: Brexit) ทั้งนี้ ตลาดยังมีปัจจัยลบมาจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงแรง ซึ่งคาดส่งผลกดดันหุ้นในกลุ่มพลังงานวันนี้ ด้านปัจจัยการเมืองในประเทศ รอดูการหารือระหว่าง คสช. กับพรรคการเมืองในวันที่ 7 ธ.ค. นี้ ซึ่งน่าจะทำให้วันเลือกตั้งมีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนขั้นตอนการคัดเลือก ส.ว. ที่ กกต. ประกาศล่าสุดถือว่าเป็นไปตามที่ได้เคยชี้แจงมาก่อนหน้านี้แล้ว

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ธ.ค. นี้ จะมีการหารือระหว่าง คสช. กับพรรคการเมืองเพื่อรับฟังข้อเสนอจากพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ด้าน กกต. ชี้แจงขั้นตอนการคัดเลือก ส.ว. โดยจะมีการคัดเลือกระหว่างวันที่ 16-27 ธ.ค. ก่อนส่งรายชื่อให้ คสช. ในวันที่ 2-5 ม.ค. 2019

ยุโรป: ผู้นำสหภาพยุโรปหรือ EU ทั้ง 27 ชาติ เห็นพ้องผ่านข้อตกลง Brexit แล้ว ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษเขียนจดหมายถึงประชาชนเพื่อขอเสียงสนับสนุนสำหรับข้อตกลง

โลก: PMI รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐฯ ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.4 ในเดือน พ.ย. จาก 54.9 ในเดือน ต.ค.ด้าน PMI รวมเบื้องต้นของยูโรโซนลดลงสู่ระดับ 52.4 ในเดือนพ.ย. ต่ำสุดในรอบ 47 เดือน จากระดับ 53.1 ในเดือน ต.ค.

น้ำมัน: WTI ร่วงลง 7.7% ปิดที่ 50.42 ดอลลาร์/บาร์เรล จากความกังวลภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า ผลผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียในเดือนนี้ น่าจะมากกว่ายอดการผลิตของเมื่อเดือน ต.ค. ซึ่งอยู่ที่10.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน และยังคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะหดตัวลงในเดือน ม.ค. ปีหน้าด้วย

กลยุทธ์

          ขึ้นขาย ลงซื้อ

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้นรับผลบวกราคาน้ำมันปรับลง ได้แก่ AAV THAI SCC TASCO

         Derivatives: สะสม long USDZ18 บริเวณ 33.00 บาท เป้าทำกำไร 33.20/33.30 บาท stop loss 32.80 บาท (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)