แคลิฟอร์เนียคุมไฟป่าได้-สรุปยอดเสียชีวิต88คน

แคลิฟอร์เนียคุมไฟป่าได้-สรุปยอดเสียชีวิต88คน

เจ้าหน้าที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ สามารถควบคุมไฟป่าได้แล้วในขณะนี้ หลังจากที่ไฟป่าลุกลามเป็นเวลายาวนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 88 คน

เหตุการณ์ไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์แคลิฟอร์เนียครั้งนี้ เกิดขึ้นในเขตบัตต์ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย และเขตเวนทูรา ชานเมืองลอสแองเจลิส โดยมียอดผู้สูญหายกว่า 200 ราย และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้น

นายเจอร์รี บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดไฟป่า ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า ไฟป่าในแคลิฟอร์เนียเป็นผลจากการจัดการที่ไม่ดี และช่วงลงพื้นที่ที่เกิดไฟป่าเมื่อวันที่ 17 พ.ย.นั้น ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า ปธน.เซาลี นีนิสเตอ ของฟินแลนด์ บอกกับตนว่า ฟินแลนด์ดูแลป่าด้วยการใช้คราดกวาดทำความสะอาด พร้อมแนะนำให้แคลิฟอร์เนียทำเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คำพูดดังกล่าวสร้างความสับสนเนื่องจากประธานาธิบดีฟินแลนด์ปฎิเสธว่าไม่ได้พูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว ในระหว่างการหารือด้านไฟป่าเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุไฟป่าครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่เขตบัตต์และเวนทูรา โดยมียอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 88 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิตในเขตบัตต์จำนวน 85 ราย และในเขตเวนทูรา 3 ราย