'ศาลยุติธรรม' พร้อมจัดการคดีเลือกส.ว. ซักซ้อมศาลชั้นต้นทั่วปท.

'ศาลยุติธรรม' พร้อมจัดการคดีเลือกส.ว. ซักซ้อมศาลชั้นต้นทั่วปท.

ศาลฎีกาคดีเลือกตั้ง ประชุมทางไกล VDO Streaming ซักซ้อมศาลชั้นต้นทั่วประเทศ ขั้นตอนรับคำร้องเลือก ส.ว. ตามกฎหมายใหม่ รับมือสางคดีเลือกตั้ง หลังที่ประชุมใหญ่ฎีกาออกระเบียบกำหนดขั้นตอนวินิจฉัยใช้ระบบไต่สวน คดีเสร็จไว

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ได้เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมของศาลยุติธรรมในการทำหน้าที่ตัดสินคดีเลือกตั้ง ซึ่งล่าสุดกำลังเริ่มสมัครการเลือก ส.ว. ของกกต.ระหว่างวันที่ 26-30 พ.ย.นี้ว่า นายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ได้ลงนามในระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาและวินิจฉัยคดีเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือก การดำเนินการเกี่ยวกับการเลือก และการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 ที่ได้กำหนดขั้นตอนการยื่นคำร้อง วิธีการสืบพยาน ลักษณะคดีการเลือก ส.ว. ที่จะเข้าสู่อำนาจพิจารณาของศาลฎีกาแล้ว ภายหลังที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างระเบียบเมื่อศุกร์ที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งระเบียบดังกล่าวก็ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.61 นี้

ขณะเดียวกันสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ดำเนินการจัดประชุมทางไกลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต VDO Streaming ซึ่งเป็นการประชุมภายในร่วมระหว่าง นายจินดา ปัณฑะโชติ ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา , นายสุประดิษฐ์ จีนเสวก เลขานุการแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา , นายอธิคม อินทุภูติ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกาอีก 1 คน กับ อธิบดีผู้พิพากษาศาลชั้นต้นและผู้พิพากษาหัวหน้าศาลทั่วประเทศ พร้อมด้วยผู้พิพากษาศสลชั่นต้นต่างๆ กับเจ้าหน้าที่ศาลจำนวนหนึ่ง เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีพิจารณาคดีเลือก ส.ว. ตามกฎหมายใหม่ และขั้นตอนปฏิบัติการรับคำร้อง การรวบรวมเอกสรประกอบคำร้อง การกำหนดวันนัด ตามที่ระบุในระเบียบที่ประชุมใหญ่ ซึ่งการพิจารณาคดีเลือกตั้งในการเลือก ส.ว.นั้นกฎหมายให้ศาลฎีกาเป็นผู้วินิจฉัย ขณะที่ระเบียบที่ประชุมใหม่ออกแบบขั้นตอนการรับคำร้องโดยให้ศาลฎีกาที่มีแห่งเดียวใน กทม. สามารถมอบหมายให้ศาลชั้นต้นทั่วไปรับคำร้องแทน แล้วรวบรวมเอกสารส่งให้ศาลฎีกาพิจารณาโดยไว

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวเสริมว่า ระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ศาลฎีกามีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือก การดำเนินการเกี่ยวกับการเลือก และการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือสิทธิเลือกตั้งในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยการพิจารณาคดีจะใช้ระบบไต่สวน ซึ่งรายละเอียดระเบียบฯ สามารถตติดตามได้จากเว็บไซต์ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/A/099/T_0001.PDF