ราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลง แม้เป็นลบต่อกลุ่มพลังงาน แต่บวกกับภาพรวม EM

ราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลง แม้เป็นลบต่อกลุ่มพลังงาน แต่บวกกับภาพรวม EM

ราคาน้ำมันดิบ West Texas (WTI) ปรับลดลงแรง 7% ต่ำสุดในรอบปี จากความกังวลภาวะอุปทานล้นตลาด

และอุปสงค์การใช้น้ำมันที่อาจชะลอตัวตามเศรษฐกิจโลก และผลกระทบจากสงครามการค้า โดยนักลงทุนติตามการหารือเรื่องการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมโอเปค 6 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ รวมทั้งการเจรจาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ในการประชุม G20 วันที่ 30 พ.ย.-1ธ.ค. ด้วยคาดการณ์การเติบโตผลประกอบการกำไรบจ.สหรัฐฯปี 2562 ที่จะเติบโตลดลงเหลือ 8-9% จากปี 2561 ที่ 12-18% ทำให้เรามองว่าประธานาธิปดีทรัมป์จะลดความแข็งกร้าวลง และผลลัพธ์การเจรจาจะดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์

ถึงแม้ราคาน้ำมันดิบที่ลดลง อาจส่งผลกระทบต่อหุ้นในกลุ่มพลังงาน แต่ในภาพรวมถือเป็นผลดี เนื่องจากช่วยลดแรงกดดันและแนวโน้มเงินเฟ้อ (inflation expectation) ขณะที่ผลต่อเศรษฐกิจของตลาดเกิดใหม่ (EM) ซึ่งถือเป็นกลุ่มบริโภคน้ำมัน ถือได้ว่าเป็นปัจจัยบวก เนื่องจากราคาน้ำมันที่ถูกลงช่วยเพิ่มอัตรากำไร และลดการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดดังนั้นราคาน้ำมันที่ลดลงโดยรวมจะเป็นบวกต่อตลาดเกิดใหม่ (ยกเว้นประเทศที่รายได้อิงพลังงาน)

เราคาดหุ้นไทยยังมีโอกาสแกว่งในทิศทางฟื้นตัวจากปัจจัยภานอกที่คาดจะปรับดีขึ้น โดยเฉพาะสงครามการค้า ขณะที่ภาพการเลือกตั้งที่คาดจะชัดเจนขึ้นจากการเปิดตัวสมาชิกพรรคการเมืองในวันที่ 26 พ.ย.นี้ โดยเรายังคงเน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการบริโภคในประเทศ (domestic play) หุ้นที่มีรายได้มั่นคง (defensive play) ได้แก่ BBL, KTB, KBANK, STEC, DRT, MTC, CPALL, ROBINS, GULF, CKP, EGCO, GUNKUL, ADVANC, JASIF ขณะที่เลือกซื้อหุ้นพลังงานเมื่อ่อนตัว PTT, PTTEP, BCP (ระวังกลุ่มโรงกลั่นอาจขาดทุนสต็อคสูง)

Investment Theme หุ้นใหญ่และกลุ่มหุ้นเลือกตั้ง BBL, KTB, STEC, CPALL, AMATA/ หุ้นเล็กที่น่าสนใจ GUNKUL*, DTC*, EASTW*, AEONTS* / หุ้นกระแสเงินสดมั่นคง-ปันผล TPCH*, TPIPP*, CPNREIT*, JASIF*, PSH, SPF*, EA*, BCPG / หุ้นพลังงาน ทยอยซื้อเมื่ออ่อนตัว PTT, PTTEP

ภาพรวมกลยุทธ์: ประเมินตลาด ผันผวนช่วงท้ายๆ ก่อนเริ่มฟื้นตัวขึ้น เน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบันและเงินลงทุนใน LTF/RMF // หุ้นแนะนำวันนี้ SCC, EGCO, GUNKUL* /เก็งกำไร BEM (เป้า 9.20 ตัดขาดทุน 8.20), AAV* (เป้า 4.30 ตัดขาดทุน 3.86)

แนวรับ 1611 / แนวต้าน : 1632-1650 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

ดันรถไฟฟ้า'แดงอ่อน'4.4 หมื่นล. เตรียมชงบอร์ดรฟท.20 ธ.ค. - ร.ฟ.ท.ตั้งงบสีแดงอ่อน (Missing Link) 4.4 หมื่นล้าน โดยเผื่องานก่อสร้างช่วงคลองแห้ง สถานีจิตรลดาไว้ 4 พันล้าน กันพลาด หากผู้ชนะรถไฟเชื่อม 3 สนามบินทำล่าช้า ขีดเส้นตอกเข็ม 1 ปี ย้ำเป็นจุดสำคัญที่เชื่อมสาย สีแดงจากบางซื่อ-หัวลำโพง ชงบอร์ด 20 ธ.ค. อนุมัติ ก่อนเสนอคมนาคม

PTTGC ชะลอ โครงการ EthaneExtraction - พีทีที โกลบอล เคมิคอลแจงยังไม่ล้มโครงการ Ethane Extraction แต่อยู่ในขั้นศึกษาร่วมกับบริษัทแม่ เพียงแต่ไม่ใช่เป้าหมายหลักที่ต้องชี้ขาดตัดสินใจลงทุน เหตุยังมีปริมาณวัตถุดิบเพียงพอป้อนโรงปิโตรเคมี รอลุ้นโครงการร่วมทุนผลิต SOFTANOL ในไทย คาดชัดเจนต้นปี62

ธพว.จ่อปล่อยกู้ซื้อแท็กซี่ - ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอี เตรียมพิจารณาออกโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมและยกระดับผู้ประกอบการแท็กซี่ ดอกเบี้ยต่ำ เฉลี่ยค่าผ่อนเพียงวันละ 300 บาท เป็นระยะเวลา 7 ปี เพื่อสนับสนุนให้ผู้ขับรถแท็กซี่ได้มีรถแท็กซี่เป็นของตัวเอง

ประเด็นติดตาม: 26-30 พ.ย. – รับสมัคร สว., 28 พ.ย. – US GDP 3Q61 / 30 พ.ย. – ดุลการค้าไทย, ประชุม G20 (เจรจาการค้าจีน-สหรัฐฯ)

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)