“มาครง”เล็งออกมาตรการใหม่สยบม็อบต้านขึ้นภาษีน้ำมัน

“มาครง”เล็งออกมาตรการใหม่สยบม็อบต้านขึ้นภาษีน้ำมัน

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เตรียมออกมาตรการใหม่เพื่อสร้างความพอใจแก่บรรดาผู้ขับขี่รถยนต์ทั่วประเทศ หลังม็อบ"เสื้อกั๊กเหลือง"สร้างความปั่นป่วนทั่วประเทศ

การชุมนุมประท้วงของกลุ่ม“เสื้อกั๊กเหลือง”ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาน้ำมันแพงทั่วประเทศในฝรั่งเศส ยังคงดำเนินต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงที่ก่อเหตุรุนแรงไปแล้ว 101 คน และระหว่างการชุมนุม ซึ่งคาดการณ์ว่ามีผู้เข้าร่วมประมาณ 1 แสนคน ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำไล่ จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 30 คน

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์กันว่า นายมาครง ซึ่งจะกล่าวปราศรัยว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านทางนิเวศวิทยา ในวันอังคาร (27พ.ย.)ตามเวลาท้องถิ่นจะถือโอกาสนี้ ประกาศมาตรการต่างๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นภาษีน้ำมัน และฟื้นเจรจากับสหภาพแรงงาน รวมทั้งปรับปรุงมาตรฐานความเป็นอยู่ของแรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆทั่วประเทศให้ดีขึ้น

การเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น หลังจากประธานาธิบดีมาครง กล่าวประณามผู้ชุมนุมว่าหน้าไม่อายที่ก่อเหตุประท้วง ขณะที่การชุมนุมประท้วงเริ่มคลี่คลายและกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเจ้าหน้าที่กำลังทำความสะอาดพื้นที่ชุมนุม

ด้านกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส ระบุว่า ผู้เข้าร่วมการประท้วงในกรุงปารีสและตามทางหลวงทั่วประเทศมีประมาณ 106,000 คน