“เทเรซา เมย์”วอนปชช.หนุนเบร็กซิท

“เทเรซา เมย์”วอนปชช.หนุนเบร็กซิท

ก่อนหน้าผู้นำอียูลงนามรับรองข้อตกลงเบร็กซิทอย่างเป็นทางการในการประชุมสุดยอดเมื่อวันอาทิตย์ (25พ.ย.) ไม่กี่ชั่วโมง

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เขียนจดหมายถึงประชาชนชาวอังกฤษ ขอเสียงสนับสนุนข้อตกลงการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (เบร็กซิท) ซึ่งผู้นำอียูลงนามรับรองอย่างเป็นทางการในการประชุมสุดยอดเมื่อวันอาทิตย์ (25พ.ย.) โดยระบุว่า ข้อตกลงของเธอจะทำให้สหราชอาณาจักรมีอนาคตที่สดใสและการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปในปีหน้าจะเป็นช่วงเวลาของการเริ่มต้นใหม่ และความปรองดองสมานฉันท์ในประเทศ

วันเดียวกันนี้ นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป เปิดเผยว่า ผู้นำสหภาพยุโรป(อียู)ทั้ง 27 ชาติ เห็นพ้องผ่านข้อตกลงเบร็กซิท หลังจากที่นายกรัฐมนตรีสเปน คลายความเป็นกังวลเกี่ยวกับอนาคตของยิบรอลตาร์ แต่ข้อตกลงนี้ยังต้องได้รับการเห็นชอบจากสภาสหราชอาณาจักรอีกขั้น และสมาชิกสภาส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงฉบับนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังทั้งสองฝ่ายเจรจาหารือกันเป็นเวลากว่า 18 เดือน ซึ่งเริ่มต้นขึ้นนับตั้งแต่สหราชอาณาจักรเริ่มดำเนินการตามมาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน หลังผลการลงประชามติชี้ว่า ประชาชนต้องการให้สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป เมื่อปี 2559 และตามกำหนดการ สหราชอาณาจักรจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 29 มีนาคม ปี 2562