ชายแดนป่วน-สหรัฐยิงแก๊สน้ำตาไล่ผู้อพยพ

ชายแดนป่วน-สหรัฐยิงแก๊สน้ำตาไล่ผู้อพยพ

รัฐบาลสหรัฐสั่งปิดพรมแดนที่ติดต่อกับประเทศเม็กซิโก เมื่อวันอาทิตย์ (25พ.ย.)เป็นการชั่วคราว หลังจากเกิดเหตุวุ่นวายช่วงสั้นๆ เมื่อตำรวจเม็กซิโก พยายามสลายการชุมนุมประท้วงของผู้อพยพกลุ่มหนึ่งในช่วงที่บรรดาผู้อพยพจากอเมริกากลางปักหลักแถบชายแดนเม็กซิโก รอ

กลุ่มผู้อพยพจำนวนมาก ที่ส่วนใหญ่เดินเท้ามาจาก 3 ประเทศ คือ กัวเตมาลา ฮอนดูรัส และเอลซาวาดอร์ ยังคงรวมตัวกันอยู่ที่จุดผ่านแดนชาปาราล ในเมืองติฮัวนา ของประเทศเม็กซิโก ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นและมีบางช่วงที่ผู้อพยพรวมตัวกันประท้วงและพยายามข้ามแพรแดนเข้าไปในฝั่งสหรัฐ ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพรมแดนต้องยิงแก๊สน้ำตาไล่ผู้อพยพออกไป

เหตุวุ่นวายแถบชายแดนเม็กซิโกสหรัฐ เกิดขึ้นในช่วงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยืนยันข้อตกลงพิเศษกับรัฐบาลเม็กซิโก ให้กักตัวบรรดาผู้อพยพดังกล่าวไว้ฝั่งเม็กซิโกระหว่างที่ผู้อพยพยื่นเรื่องขอลี้ภัยตามขั้นตอนเพื่อให้สหรัฐพิจารณา ซึ่งขัดแย้งกับทางการเม็กซิโกที่ปฏิเสธว่าไม่มีข้อตกลงพิเศษดังกล่าวเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตามผู้อพยพเหล่านี้ ยืนยันว่าจะไม่เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ จนกว่าจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา แต่ขั้นตอนการยื่นขอพิจารณาเป็นผู้ลี้ภัยอาจต้องใช้เวลานานถึง 6 เดือน

ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองติฮัวนา ระบุว่า เมืองติฮัวนากำลังเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรม และการดูแลผู้อพยพต้องใช้งบประมาณวันละ 500,000 เปโซ หรือประมาณกว่า 800,000 บาท จึงอยากเรียกร้องให้นานาชาติเข้ามาให้ความช่วยเหลือ