โพลล์ชี้ปชช.ไม่เห็นด้วย เปิดเสรีกัญชาเเละกระท่อม 

โพลล์ชี้ปชช.ไม่เห็นด้วย เปิดเสรีกัญชาเเละกระท่อม 

ซูเปอร์โพล ชี้ปชช.ไม่เห็นด้วย เปิดเสรีกัญชาเเละกระท่อม 

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เชื่อมั่นแก้กฎหมายกัญชาและกระท่อม

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เชื่อมั่นแก้กฎหมายกัญชาและกระท่อม กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,114 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 1 – 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า

 

ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.2 เคยได้ยินประโยชน์ของกัญชา และร้อยละ 74.1 เคยได้ยินประโยชน์ของกระท่อม โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.7 เชื่อว่ากัญชาเป็นยารักษาโรคได้และร้อยละ 72.3 เชื่อว่า กระท่อม เป็นยารักษาโรคได้

 

อย่างไรก็ตาม ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.7 ไม่ยินยอมให้ต่างชาติมาจดทะเบียนสิทธิใช้ประโยชน์จากกัญชาของประเทศไทย และร้อยละ 96.1 ไม่ยินยอมให้ต่างชาติมาจดทะเบียนสิทธิใช้ประโยชน์จากกระท่อมของประเทศไทยเกินครึ่งหรือร้อยละ 59.6 เชื่อมั่นแก้กฎหมายกัญชาและกระท่อม ไม่ยอมให้ต่างชาติแทรกแซง ในขณะที่จำนวนมากหรือร้อยละ 40.4 ไม่เชื่อมั่น

 

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.3 เห็นด้วยต่อกฎหมายอนุญาตให้ศึกษาวิจัยและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จากกัญชาได้ และร้อยละ 74.5 เห็นด้วยต่อกฎหมายอนุญาตให้ศึกษาวิจัยและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จากกระท่อมได้

 

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.9 คาดหวังว่า ค่ายารักษาโรคกลุ่มสรรพคุณเดียวกับกระท่อมและกัญชาจะราคาถูกเพื่อคนรายได้น้อย

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.2 และร้อยละ 92.4 ไม่เห็นด้วยต่อการเปิดเสรีกัญชาและกระท่อมในประเทศไทย เพราะกลัวเด็กเยาวชน วัยรุ่นใช้เสพติดกัญชา กระท่อมมากขึ้น ใช้ในทางที่ผิด ทำลายสุขภาพและสังคม และปัญหาสังคม ปัญหาอาชญากรรมอื่น ๆ ตามมา เป็นต้น