โลกร้อนทุบเศรษฐกิจสหรัฐแสนล้านดอลลาร์

โลกร้อนทุบเศรษฐกิจสหรัฐแสนล้านดอลลาร์

รัฐบาลสหรัฐเตือน“ภาวะโลกร้อน” บั่นทอนเศรษฐกิจโลก กำลังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศปีละหลายแสนล้านดอลลาร์ภายในสิ้นศตวรรษนี้

รายงานประเมินภูมิอากาศแห่งชาติ (เอ็นซีเอ) จัดทำโดยหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐและเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (23 พ.ย.) บ่งชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจสหรัฐหลายแสนล้านดอลลาร์ต่อปีภายในสิ้นศตวรรษนี้ ซึ่งมากกว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของหลาย ๆ รัฐในสหรัฐ

นอกจากนั้น  ยังส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนตั้งแต่สาธารณสุขเรื่อยไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของประเทศ

ผลการศึกษายังคาดการณ์ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนต่อสังคมอเมริกันในทุกแง่มุม ถือเป็นคำเตือนที่ขัดแย้งกับนโยบายส่งเสริมเชื้อเพลิงฟอสซิลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ

ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ 13 แห่ง ซึ่งรวมถึงกระทรวงเกษตร และองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ร่วมกันจัดทำรายงานชิ้นนี้ตามคำสั่งของสภาคองเกรส

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาเหล่านี้ สวนทางกับนโยบายของนายทรัมป์ ซึ่งยกเลิกมาตรการปกป้องสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ที่นายบารัก โอบามาอดีตประธานาธิบดีได้ริเริ่มไว้ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลภายในประเทศ รวมถึงน้ำมันดิบ ซึ่งเวลานี้สหรัฐ ผลิตได้มากเป็นอันดับ 1 ของโลก แซงหน้าทั้งซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย