ตั้งเป้าปี 62 นักเรียนม.ปลาย 2.1หมื่นคนทั่วปท. ต้องมีใบขับขี่

ตั้งเป้าปี 62 นักเรียนม.ปลาย 2.1หมื่นคนทั่วปท. ต้องมีใบขับขี่

กรมการขนส่งทางบก เดินหน้าโครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ตั้งเป้าปี 62 นักเรียนระดับม.ปลาย อุดมศึกษา กว่า 21,000 ราย ต้องมีใบขับขี่

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนน กรมการขนส่งทางบกมีนโยบายที่มุ่งเน้นการทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างต่อเนื่องโดยในปีงบประมาณ 2562 กรมการขนส่งทางบก มอบหมายให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศบูรณาการร่วมกับสถานศึกษาและภาคเอกชนในพื้นที่ จัดโครงการ “นักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่” เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน สร้างความตระหนักถึงการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และพัฒนาศักยภาพในการขับขี่รถจักรยานยนต์ให้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 และระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ ที่มีอายุครบ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติสามารถขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ได้ตามกฎหมาย นอกจากจะเป็นการช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุ นำไปสู่การป้องกันและลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืนแล้ว ยังเป็นการสร้างความตระหนักและส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษาปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง โดยจะมีการอบรม ให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องหมายจราจร กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการขับรถอย่างถูกต้องและปลอดภัย วิธีป้องกันอุบัติเหตุ มารยาทในการขับรถ ความรู้เกี่ยวกับการดูแลและบำรุงรักษารถเบื้องต้นเพื่อเสริมสร้างให้ผู้ขับรถปฏิบัติตามกฎจราจรเพื่อความปลอดภัย ซึ่งเป็นหลักสูตรเดียวกับการขอรับใบอนุญาตขับรถที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด พร้อมสาธิตการขับขี่ภาคปฏิบัติ แนะแนวเทคนิคการขับขี่ปลอดภัยและแก้ไขสถานการณ์เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก่อนเข้ารับการทดสอบข้อเขียนด้วยระบบ E-exam และทดสอบภาคปฏิบัติ หากผ่านการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดจึงจะได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการดังกล่าว คาดว่าจะมีนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการรวมทั่วประเทศกว่า 21,000 คน และจะมีการติดตามพฤติกรรมการขับขี่ของนักเรียนนักศึกษาในระยะเวลา 3 เดือนหลังได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ โดยต้องไม่เป็นผู้กระทำหรือก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์รณรงค์ “ขับขี่มอเตอร์ไซค์ เปิดไฟหน้า สวมหมวกกันน็อค” อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดเป็นคุณลักษณะนิสัยที่ดีในการขับขี่ อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวจะประสบความสำเร็จได้อย่างเป็นรูปธรรมต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งจากนักเรียนนักศึกษาที่ต้องมีความใส่ใจตระหนักและปฏิบัติตามกฎหมาย ด้านผู้ปกครอง ครูอาจารย์ และประชาชนในพื้นที่ ก็เป็นส่วนสำคัญในการช่วยกันดูแลบุตรหลานที่ขับรถจักรยานยนต์ด้วย ผู้สนใจร่วมโครงการสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดหรือสำนักงานขนส่งสาขาในพื้นที่