ตร. ตั้ง 3 ข้อหายูทูปเบอร์ หลังดัดแปลงพลุไหยิงสุนัข

ตร. ตั้ง 3 ข้อหายูทูปเบอร์ หลังดัดแปลงพลุไหยิงสุนัข

ตำรวจ สภ.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น แจ้ง 3 ข้อหา “ยูทูปเบอร์” เจ้าของคลิปวีดีโอสอนดัดแปลงพลุไฟ 100 นัดให้เป็นปืนแม็คนิกันติดรถ 1,000 นัด แล้วใช้ยิงสุนัข

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 พ.ย.61 ที่สถานีตำรวจภูธรบ้านเป็ด พ.ต.อ.จรัสพัฒน์ สุตยสรณาคม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านเป็ด จ.ขอนแก่น นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัว นายเต้ เอกเซนไฟร์ “ยูทูปเบอร์” อายุ 19 ปี ซึ่งถูกตำรวจภูธร สภ.บ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น เข้าตรวจค้นบ้านหลังมีการโพสต์คลิปวิธีเปลี่ยนพลุ 100 นัด ให้กลายเป็น MINIGUN ติดรถ 1,000 นัด โดยมีการยิงใส่สุนัขที่เลี้ยงไว้ ทำให้ตำรวจสืบสวนลงพื้นที่จนทราบว่า ผู้โพสต์คือนายเต้ จึงได้นำกำกลังตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านพัก พบอาวุธอีก 2 กระบอก คือ อาวุธปืนพกสั้นกึ่ง อัตโนมัติ ยี่ห้อกล๊อค ขนาด 9 มม. 1 กระบอก และ อาวุธยาวแบบไรเฟิล ขนาด .308 1 กระบอก พร้อมกับตรวจค้นภายในรถยนต์ พบอาวุธปืนกล๊อค ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน

พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านเป็ด จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้มักจะมีพฤติการณ์ในการถ่ายคลิปวีดีโอแล้วนำมาลงในช่องยูทูปของตนเองเพื่อสร้างความสนใจกับกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน ส่วนใหญ่จะเป็นคลิปเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืน ซึ่งถือว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ผู้ติดตามโดยเฉพาะเยาวชน จึงส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ติดตามตัวมาสอบสวน ซึ่งนายภาคิญ รับสารภาพว่า ตนเองเป็นเจ้าของคลิปดังกล่าวจริง โดยได้ทำคลิปลงยูทูปมานานกว่า 2 ปี แล้ว ซึ่งจะได้ค่าตอบแทนเป็นเงินที่มาจากยอดคนเข้าดูในช่องยูทูป ล่าสุดมีรายได้หลักแสนบาท ส่วนอาวุธปืนที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ ผู้ต้องหา ให้การว่าอาวุธปืนทั้ง 3 กระบอกเป็นของมารดาตนเอง ซึ่งตนเองยังเคยนำอาวุธปืนดังกล่าวไปยิงแล้วบันทึกคลิปเผยแพร่ แต่ได้ลบไปแล้ว จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเป็ด

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ นายภาคิญ 3 ข้อหา คือ 1.กระทําการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์ โดยไม่มีเหตุอันสมควร ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่ เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ม.20 ประกอบ ม.31 , 2.ข้อหาจุดและปล่อยพลุ หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นสู่อากาศ โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ตาม คำสั่ง คสช. ที่ 27/2559 ข้อ 1 ประกอบข้อ 5 และ 3.ข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ หกเดือนถึงห้าปี และปรับตั้งแต่หนึ่งพันบาทถึงหนึ่งหมื่นบาท ตาม พ.ร.บ. อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 ม.7 ประกอบ ม.72 วรรค3