มูลค่าตลาดเงินคริปโตวูบกว่า 80%

มูลค่าตลาดเงินคริปโตวูบกว่า 80%

หรือหายไปเกือบ 7 แสนล้านดอลล์ขณะนักลงทุนหวั่นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบตลาด

การร่วงลงอย่างรุนแรงของสกุลเงินดิจิทัลในระยะนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดลดลงสู่ระดับ 1.386 แสนล้านดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ (23พ.ย.)ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และทรุดตัวลงมากกว่า 80% หรือมูลค่าหายไปเกือบ 7 แสนล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่พุ่งแตะระดับสูงกว่า 8.30 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้

การดิ่งลงของสกุลดิจิทัล ได้รับผลกระทบจากรายงานข่าวที่ว่า เจ้าหน้าที่จะเพิ่มการตรวจสอบตลาดสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งการที่สกุลเงินบิทคอยน์ แคช ได้มีการแตกตัวออกเป็น 2 สกุลเงิน

บิทคอยน์ร่วงลงกว่า 4% ในวันนี้ แตะระดับ 4,300 ดอลลาร์ หลังจากปรับตัวค่อนข้างมีเสถียรภาพในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

บิทคอยน์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 10,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และทะยานขึ้นเกือบแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ในช่วงก่อนวันคริสต์มาส

นักวิเคราะห์ ให้ความเห็นว่า แรงเทขายของบิทคอยน์ในระยะนี้ เกิดจากปัจจัยทางเทคนิค และคำสั่งขายตัดขาดทุน หลังจากที่บิทคอยน์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 6,000 ดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์บางราย ยังมีความเห็นว่า การดิ่งลงของบิทคอยน์เกิดจากการที่สกุลเงินบิทคอยน์ แคช แตกตัวออกเป็นสกุลเงิน“บิทคอยน์ เอบีซี” และ“บิทคอยน์ เอสวี” ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเพิ่มความไม่แน่นอนต่อตลาดสกุลเงินดิจิทัล

ขณะเดียวกัน บิทคอยน์ยังถูกกดดันจากการที่นายเบนัวต์ โคเออร์ สมาชิกคณะกรรมการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวเตือนว่า บิทคอยน์เป็นการรวมตัวกันของภาวะฟองสบู่ กลโกงแบบแชร์ลูกโซ่ และเป็นหายนะด้านสิ่งแวดล้อม

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังสอบสวนว่าบิทไฟเน็กซ์ ( Bitfinex )ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ได้จับมือเททเทอร์ ลิมิเท็ด ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และมีการออกสกุลเงินเททเทอร์ ทำการปั่นราคาบิทคอยน์หรือไม่