สังเวย 5ศพบึ้มพลีชีพถล่มกงสุลจีนในการาจี

สังเวย 5ศพบึ้มพลีชีพถล่มกงสุลจีนในการาจี

มือระเบิดพลีชีพ 3 คนโจมตีสถานกงสุลจีนประจำนครการาจี อ้างต่อต้านการขูดรีดของรัฐบาลปักกิ่งตามโครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” แต่ถูกปลิดชีพก่อนเข้าอาคาร

นายอามีร์ เชคผู้บังคับการตำรวจการาจีของปากีสถานเผยวานนี้ (23 พ.ย.) ว่า เมื่อช่วงเช้าตรู่มือระเบิดพลีชีพ 3 คนจากกองทัพปลดปล่อยบาล็อค (บีแอลเอ)ขับรถบรรทุกระเบิดหวังเข้าไปในแผนกขอวีซ่า สถานกงสุลจีนประจำนครการาจี ทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ในย่านธุรกิจ “คลิฟตัน” แต่ถูกตำรวจสกัดไว้ จนกลายเป็นเหตุปะทะ คนร้ายใช้ปืนพกและปาระเบิดเข้าใส่ตำรวจ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน รวมเจ้าหน้าที่และมือระเบิดถูกปลิดชีพทั้งหมด

นายอัลลาห์ บาคช เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า คนร้ายถือปืนอาก้า และระเบิดมือเข้ามาเปิดฉากกราดยิง

ด้านนายกปากีสถาน แถลงว่า การโจมตีไม่ได้ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับปากีสถาน “แต่กลับแข็งแกร่งยิ่งกว่าภูเขาหิมาลัย ลึกซึ้งยิ่งกว่าทะเลอาหรับ”ขณะที่สื่อทหารรายงานว่า ทางการควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว

นายเกิ้ง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า จีนประณามเหตุโจมตีครั้งนี้อย่างรุนแรง และขอให้ปากีสถานดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรม สร้างหลักประกันความปลอดภัยของพลเมืองและหน่วยงานจีนที่ตั้งอยู่ในประเทศ

ขณะที่โฆษกบีแอลเอยืนยันว่า มือระเบิดพลีชีพทั้ง 3 คนเป็นสมาชิกกลุ่ม ที่ต้องบุกเข้าไปยังสถานกงสุลจีนเพราะจีนเข้ามาขูดรีดทรัพยากรทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานทั้งยังเตือนให้ชาวจีนออกไปจากพื้นที่ หรือไม่ก็ต้องเตรียมตัวรับการโจมตีต่อไป

กลุ่มบีแอลเอ  มีฐานปฏิบัติการในจังหวัดบาลูจิสถาน ที่จีนทุ่มเงินทำโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกในเมืองกวาดาร์ ส่วนหนึ่งของโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง จังหวัดนี้มีแร่ธาตุและทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ แต่ยังยากจนที่สุดในประเทศ บีแอลเอเผยว่า รัฐยึดที่ดินชนเผ่าบาล็อคไปให้จีนทำโครงการพัฒนา