ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่งกว่า7%

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่งกว่า7%

ปรับตัวร่วงลงต่ำสุดในรอบปีนี้เหตุนักลงทุนหวั่นน้ำมันท่วมตลาด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (23พ.ย.)ตามเวลาสหรัฐ ทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง ดิ่งลงกว่า 7% แตะระดับต่ำสุดของปีนี้ โดยมีแนวโน้มทำสถิติร่วงลงมากที่สุดในรอบ 1 เดือนนับตั้งแต่ปลายปี 2557 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

นักลงทุนจับตากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งอาจปรับลดกำลังการผลิต 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรียในวันที่ 6 ธ.ค.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  ดิ่งลง 4.21 ดอลลาร์ หรือ 7.7%  ปิดที่ 50.42 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 3.66 ดอลลาร์ หรือ 5.9% ปิดที่ราคา 58.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

     ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลงราว 20% ในเดือนนี้ โดยเป็นการปรับตัวลง 7 สัปดาห์ติดต่อกัน

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 446.91 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และยังระบุว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐยังคงอยู่ที่ระดับ 11.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ด้านสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกจะอยู่ในระดับสูงกว่าอุปสงค์ในปีหน้า ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันเพิ่มกำลังการผลิต แต่การบริโภคน้ำมันถูกจำกัดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ไออีเอ ออกรายงานภาวะตลาดน้ำมันโลกประจำเดือนพ.ย. โดยยังคงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้และปีหน้าที่ระดับ 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน และ 1.4 ล้านบาร์เรล/วันตามลำดับ ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนที่แล้ว แต่ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในประเทศนอกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี)

ไออีเอคาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันจะมีการขยายตัว 2 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และยังปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขการผลิตน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกสู่ระดับ 2.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.9 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า เทียบกับตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.8 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นอีก 2.1 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.3 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า โดยขณะนี้ สหรัฐผลิตน้ำมันได้มากกว่า 11 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์