สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์วันที่ 19 - 23 พฤศจิกายน 2561

สรุปภาวะสินค้าเกษตรประจำสัปดาห์วันที่ 19 - 23 พฤศจิกายน 2561

ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ข้าวโพดราคาเพิ่มขึ้น ข้าวมีราคาลดลง

ข้าวโพด : ราคาเพิ่มขึ้น

         สัปดาห์นี้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ณ ไซโลโรงงานอาหารสัตว์  ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากราคาหาบละ 606 บาท เป็นหาบละ 609 บาท เนื่องจากมีฝนตกในเขตภาคอีสาน ส่งผลให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง

         ด้านตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโกประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รอบส่งมอบเดือนธันวาคม ราคาอ่อนตัวลงอยู่ที่ 361.75 เซนต์/บุชเชล เป็นผลมาจากการปรับตัวลงตามทิศทางราคาเอทานอลที่ลดลงกระทบอุปสงค์ข้าวโพดที่ใช้ผลิตเอทานอล ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเช่นกัน ส่วนด้านการส่งออกมีผู้ซื้อขอยกเลิกการซื้อจำนวนหนึ่ง ขณะเดียวกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาพบว่าสหรัฐอเมริกาเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพดไปแล้ว 90% โดยแนวโน้มราคาข้าวโพดต่างประเทศยืนอ่อน

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวโพดในประเทศน่าจะยืนอ่อน


ถั่วเหลือง : ราคาทรงตัว

          ราคากากถั่วเหลืองที่ได้จากเมล็ดถั่วเหลืองนำเข้ายืนราคาที่กิโลกรัมละ 16.00 บาท แนวโน้มราคาในช่วง มกราคม-เมษายน 2562 คาดการณ์ว่าจะลดลง เนื่องจากปริมาณผลผลิตกากถั่วของสหรัฐฯ และบลาซิลออกสู่ตลาดมากกว่าความต้องการใช้

          ส่วนราคากากถั่วเหลืองและเมล็ดถั่วเหลือง ตลาดซื้อขายล่วงหน้าชิคาโก ประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เมล็ดถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนมกราคม 2562 ราคาอยู่ที่ 883 เซนต์/บุชเชล เป็นราคาที่สูงขึ้น แม้ว่าสภาพอากาศในอเมริกาใต้จะเอื้ออำนวยต่อผลผลิตก็ตาม แต่มีข่าวว่าภาคใต้ของบราซิลอาจเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วง ตลาดจึงรอความหวังจากการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงบัวโนส ไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ในสัปดาห์หน้า ที่ผู้นำจีนและสหรัฐฯ จะได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกันโดยตรง โดยหวังว่าจะมีการประนีประนอมในข้อขัดแย้งทางการค้าที่เกิดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้จีนกลับมาซื้อถั่วเหลืองสหรัฐฯ ทั้งนี้สหรัฐฯเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองแล้ว 91% และเกรงว่าผลผลิตส่วนสุดท้ายที่รอเก็บเกี่ยวอาจได้รับผลกระทบจากฝนและหิมะที่ตกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ในปลายสัปดาห์นี้ ด้านกากถั่วเหลืองรอบส่งมอบเดือนธันวาคม ราคาสูงขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 306.60 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ชอร์ตตัน

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาถั่วเหลืองน่าจะยืนแข็ง


ปลาป่น : ราคาทรงตัว

          ในสัปดาห์นี้ราคาปลาป่นโดยรวมทรงตัว เนื่องจากคำสั่งซื้อของผู้ประกอบการในประเทศผู้นำเข้ามีไม่มากนักเพราะยังอยู๋ในช่วง low season โดยปลาป่นเกรดกุ้ง อยู่ที่กิโลกรัมละ 45.00 บาท ปลาป่นเบอร์ 1 เกรดที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป ราคากิโลกรัมละ 40.20 บาท และเกรดที่ต่ำกว่า 60 โปรตีน ราคากิโลกรัมละ 36.70 บาท

          ส่วนปลาป่นคุณภาพรองลงมาปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนที่สูงกว่า 60 โปรตีนขึ้นไป จากราคากิโลกรัมละ 37.20 บาท และปลาป่นเบอร์ 2 ชนิดที่มีโปรตีนสูงกว่า 56 แต่ไม่เกิน 60 จากราคากิโลกรัมละ 33.70 บาท

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาปลาป่นน่าจะทรงตัว

  

ข้าว : ราคาลดลง

          สัปดาห์นี้การซื้อขายข้าวตลาดต่างประเทศไม่ค่อยคึกคัก ส่งผลให้ราคาข้าวลดลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเล็กน้อย โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ส่งออกท่าเรือกรุงเทพฯ เอฟ.โอ.บี. จากราคาตันละ 423 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 422 ดอลลาร์สหรัฐฯ  ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ส่งออก เอฟ.โอ.บี. จากราคาตันละ 356 ดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นตันละ 355 ดอลลาร์สหรัฐฯ

          ด้านการซื้อขายข้าวตลาดในประเทศยืนราคาเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยข้าวขาว 100% ชั้น 2 ราคากระสอบละ 1,250 บาท ส่วนปลายข้าว เอ.วัน.พิเศษ ณ โรงงานอาหารสัตว์ ราคาทรงตัวที่กระสอบละ 1,020 บาท

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาข้าวในประเทศน่าจะทรงตัว


สุกร : ราคาทรงตัว

           ราคาประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติสัปดาห์นี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 65-69 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้เทศกาลท่องเที่ยวยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้มีความต้องการบริโภคเนื้อสุกรดีขึ้นต่อเนื่อง

           ด้านลูกสุกรขนาด 16 กิโลกรัมต่อตัว ราคาตัวละ 1,800 บาท (บวก/ลบ 64)

           แนวโน้ม : คาดว่าราคาสุกรน่าจะทรงตัว

ไก่เนื้อ : ราคาทรงตัว

          เนื่องจากในสัปดาหนี้อยู่ในช่วงเทศกาลลอยกระทง งานบุญ และเทศกาลท่องเที่ยว ส่งผลให้การบริโภคเนื้อไก่ยังคงดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ปริมาณผลผลิตไก่เนื้อเพียงพอกับการบริโภค ราคาไก่เนื้อหน้าฟาร์มของสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อจึงยืนราคาอยู่กิโลกรัมละ 33 บาท

          ส่วนลูกไก่เนื้อและลูกไก่ไข่ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยลูกไก่เนื้อยืนราคาที่ตัวละ 10.50 บาท และลูกไก่ไข่ราคาตัวละ 11 บาท
 

          แนวโน้ม : คาดว่าราคาไก่เนื้อน่าจะทรงตัว


ไข่ไก่ : ราคาทรงตัว

 

       เนื่องด้วยรัฐบาลมีมาตรการลดปริมาณไข่ไก่สะสม จึงส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจากการสำรวจทั่วไปในสัปดาห์นี้ ทรงตัวเท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ที่ฟองละ 2.50 บาท

        แนวโน้ม : คาดว่าราคาไข่ไก่น่าจะยืนแข็ง

------------------------------------------

ที่มา : สื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ : 02-766-7343-5
E-mail : [email protected]