สนช. รับหลักการ กม.ปลดล็อคกัญชา

สนช. รับหลักการ กม.ปลดล็อคกัญชา

สนช. รับหลักการ กม.ปลดล็อคกัญชา เร่งพิจารณา 60 วัน พร้อมตั้งกมธ. พิจารณา-นำทุกความเห็นมาพิจารณา "สมชาย" จี้ปลดสิทธิบัตรที่ต่างชาติยื่นคำขอ ภายใน 60 วัน

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561 ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อปลดล็อคยาเสพติดประเภทกัญญาและกระท่อม ภายใต้เงื่อนไขเพื่อใช้เป็นยารักษาโรค ซึ่ง สนช. นำโดยนายสมชาย แสวงการ เป็นผู้เสนอ และเป็นการพิจารณาหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับไปพิจารณาและส่งคืนมาให้สนช. โดยที่ประชุมมีมติรับหลักการ ด้วยเสียงเห็นชอบ 145 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง หลังจากที่ที่ประชุมได้อภิปรายสนับสนุน

ทั้งนี้นายกิตติ วะสีนนท์ สนช. ได้อภิปรายเสนอแนะด้วยว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวควรพิจารณาถึงหลักเกณฑ์ที่เอื้อต่อการศึกษาและวิจัยที่ควรให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมกับภาครัฐด้วย และควรพิจารณาไม่ให้ภาครัฐผูกขาดการศึกษาวิจัยพืชที่เป็นยาเสพติด ขณะเดียวกันควรพิจารณารายละเอียดเพื่อให้เกิดความสมดุล และไม่ให้รัฐเป็นผู้ผูกขาดเพียงรายเดียว

ทั้งนี้ นายสมชาย ย้ำถึงหลักกการของการแก้ไขร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษดังกล่าวเพื่อให้หน่วยงานทางการแพทย์สามารถวิจัยและค้นคว้าทางการแพทย์ได้ ทั้งนี้ตามร่างกฎหมายจะแก้ไขเนื้อหาทั้งหมด 17 มาตรา และ พร้อมรับข้อเสนอแนะ ความเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ไปปรับปรุงเพื่อพัฒนาร่างกฎหมายให้มีความสมบูรณ์

"กับปัญหาที่หน่วยงานด้านจดสิทธิบัตรการค้ารับคำร้องขอเรื่องจดสิทธิบัตรจากต่างชาตินั้น ผมเชื่อว่าภายใน 60 วัน หน่วยงานรัฐจะทบทวนเรื่องกล่าวเพื่อไม่ให้ต่างชาติกีดกันการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาและกระท่อม" นายสมชาย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ สนช. รับหลักการแล้ว ได้ตั้ง กรรมาธิการฯ จำนวน 29 คนเพื่อพิจารณาตามกรอบ 60 วัน.