MAJOR - ซื้อเก็งกำไร

MAJOR - ซื้อเก็งกำไร

Is Netflix killing MAJOR? Not at all!

เทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาส่งผลให้หลายธุรกิจได้รับผลกระทบจากภัยคุกคามจากดิจิตอล (Digital Disruption) รวมถึงอุตสาหกรรมเอ็นเตอร์เทนเมนต์ แต่อุตสาหกรรมโรงภาพยนต์ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งอุตสาหกรรมหนังไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เรายังไม่เห็น Streaming Platforms เป็นความเสี่ยงในระยะสั้นถึงกลางสำหรับ MAJOR ในขณะที่กำไรในไตรมาส4/61 ที่คาดจะเติบโตแข็งแกร่งจะเป็นปัจจัยหนุนระยะสั้น นอกจากนี้รายได้จาก Flagship ใหม่อย่าง Icon Siam จะหนุนรายได้ให้กับไตรมาสนี้ เรายังคง
คำแนะนำ ซื้อเก็งกำไร

ระบบจะเปลี่ยน แต่ไม่ใช่เพียงชั่วข้ามคืน

การเติบโตอย่างรวดเร็วของ Streaming ทำให้เกิดประเด็นที่ว่า Netflix จะเข้ามาเป็นภัยคุกคามต่อวงการหนังหรือไม่ รายได้ของ Global Box Office ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี (ดูตารางที่ 2) และทำสถิติใหม่ที่ 4.06 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2560 ข้อมูลจาก US National Association of Theater Owner ระบุว่าการใช้จ่ายด้านการบริโภคของโลกสำหรับ Digital Home Entertainment ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 2.45 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2559 มาอยู่ที่ 3.21 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 ในขณะที่การใช้จ่ายบน Physical Home Entertainment ปรับตัวลดลงจาก 1.86 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2559 มาอยู่ที่ 1.59 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2560 อย่างไรก็
ตามการใช้จ่ายสำหรับโรงภาพยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 3.88 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 4.06 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหมายความว่า Netflix กำลังเป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจทีวี ไม่ใช่ธุรกิจหนัง การไปดูหนังในโรงภาพยนต์ยังคงเป็นประสบการณ์ที่สัมผัสไม่ได้ที่บ้านโดยโรงภาพยนต์มีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆทั้งการอัพเกรดจอดิจิตอล, ที่นั่งปรับเอนได้ และเพิ่มรูปแบบร้านอาหาร จากการศึกษายังพบว่า ผู้ที่ชื่นชอบดูหนังจะยังคงดูหนังในทุกๆ Platforms (ดูรูปประกอบที่ 5)

ผลกระทบต่อ MAJOR?

เรายังไม่เห็นผลกระทบที่ Netflix มีต่อ MAJOR ซึ่งยอดขายตั๋วหนังยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น 6% YoY ในปี 2559 และ 1% YoY ในปี 2560 ในขณะที่จำนวนผู้ชมปรับตัวเพิ่มขึ้น 7% YoY ในปี 2560 แม้แต่กลุ่มผู้ชมในกทม. ซึ่งเป็น Target Group หลักของ Netflix จำนวนผู้ชม MAJOR ยังคงเติบโต 4%YoY ในปี 2560 ข้อมูลจากสมาชิกบัตร M-Gen ระบุว่าผู้ชมกว่า 34% ที่ดูภาพยนต์มากกว่า 20 เรื่อง/ปี เป็นสมาชิก Netflix ในขณะที่ผู้ชม 11% ดูภาพยนต์ 1-4 เรื่องต่อ/ปี เป็นสมาชิก Netflix ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าลูกค้ากว่า4% ดูภาพยนต์ลดลง เนื่องจาก Netflix เราเชื่อว่าแพคเก็จที่ถูกอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะรุกตลาดไทยได้

กำไรไตรมาส4/61 เติบโตแข็งแกร่ง—ปัจจัยหนุนระยะสั้น

คาดกำไรหลักไตรมาส4/61 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ จากโปรแกรมหนังที่แข็งแกร่ง โดย Venom ปิดยอดไปที่ 140 ล้านบาท สำหรับหนัง Transformer ก่อนหน้านี้ทำรายได้อยู่ที่ 100-200 ล้านบาท ดังนั้นเราคาดว่า Bumblebee จะเป็นอีกเรื่องที่จะทำรายได้ได้สูง รายได้ของ Wonder Woman อยู่ที่ 120 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา ดังนั้นเราคาดว่า Aquaman จะทำได้ใกล้เคียงกัน (ทั้ง 2 เรื่องมาจาก DC universe) Fantastic Beasts และ Where to Find Them เปิดตัวสัปดาห์แรกอย่างน่าพอใจด้วยรายได้ 76 ล้านบาท

สำหรับหนังไทย ได้แก่ นาคี 2 (ซึ่งมีรายได้รวมอยู่ที่ 265 ล้านบาทในตอนนี้ สำหรับกลุ่ม MAJOR) และ Homestay (รายได้รวมอยู่ที่ 60 ล้านบาทในตอนนี้) คาดว่าจะหนุนรายได้ให้แก่หนังไทยในไตรมาสนี้ นอกจากนี้ค่าย M39 จะเปิดตัวหนังอีก 2 เรื่อง (หนัง Tier 2 จับกลุ่มตลาดต่างจังหวัด) ในไตรมาส4/61 ได้แก่ ขุนบันลือ และหอแต๋วแตก แหกต่อไม่รอแล้วนะ