วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ย.61)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ย.61)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 60 ส่งผลให้ผู้เล่นในตลาดเกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากข่าวการหารือของกลุ่มโอเปคที่จะปรับลดกำลังการผลิตในปีหน้าลงราว 1-1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับการผลิตเดือน ต.ค. 61 ในการประชุมกลุ่มโอเปควันที่ 6 ธ.ค. นี้

- สํานักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรฐั ฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 16 พ.ย. 2561 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.9 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 446.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 60 นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ยังคงแตะระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 11.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+/- แม้ว่าผู้ผลิตกลุ่มโอเปคจะกำลังพิจารณาในการปรับลดกำลังการผลิตลง แต่ผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปคอย่างรัสเซียยังไม่มีทีท่าว่าจะเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตแต่อย่างใด ซึ่งถือเป็นการสร้างความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปค

+ คาดการณ์ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่านในเดือน พ.ย. ปรับตัวลดลง และมีแนวโน้มแตะระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากผู้ซื้อน้ำมันดิบได้ทำการซื้อน้ำมันดิบไว้ล่วงหน้า ก่อนที่สหรัฐฯ จะผ่อนปรนให้ทั้ง 8 ประเทศยังสามารถนำเข้าน้ำมันมันดิบจากอิหร่านได้อีก 180 วัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันเบนซินล้นตลาด นอกจากนี้ โรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในจีนยังเตรียมที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกในเดือน พ.ย.

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ปรับตัวลดลง ขณะที่อุปทานในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

        ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 51-56 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

        ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 61-66 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

  • จับตาความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ หลังแหล่งข่าวเผยว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคมีการพูดคุยเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตของปี 62 ลงสูงสุดถึง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับการผลิตในเดือนต.ค. 61 โดยข้อตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตจะมีการพิจารณาในการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. 61
  • ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือนพ.ย. 61 คาดว่าจะปรับตัวลดลง ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ จะประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศสามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้ โดยในสองสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าไม่มีการส่งออกน้ำมันจากอิหร่าน เนื่องจากได้มีการวางแผนซื้อน้ำมันดิบล่วงหน้าก่อนการประกาศผ่อนผัน
  • ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะเริ่มปรับลดลง หลังโรงกลั่นส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ กลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง

----------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)          

        โทร.02-797-2999