สื่อนอกเผยตารางเวลาชีวิตติดกรง ‘คาร์ลอส กอส์น’

สื่อนอกเผยตารางเวลาชีวิตติดกรง ‘คาร์ลอส กอส์น’

หากศาลพิสูจน์พยานหลักฐานแล้วพบว่ามีความผิดจริง ส่อติดคุกนาน 10 ปี ปรับเงิน 10 ล้านเยน

เว็บไซต์ข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยตารางเวลาการใช้ชีวิตประจำวันภายในห้องขังของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสัน-เรย์โนลต์ วัย 64 ปี ที่ถูกจับกุมภายใต้ข้อกล่าวหาประพฤติผิดทางการเงินร้ายแรงโดยระบุว่า นายกอส์น จะถูกขังในเรือนจำเดียวกับที่คุมขังนายโซโก อะสะฮาระ เจ้าลัทธิโอมชิริเกียวและสาวกสำคัญๆ ที่เพิ่งถูกประหารชีวิตไปเมื่อไม่นานมานี้ และต้องนอนวันละ 8 ชั่วโมง รับประทานอาหาร 3 มื้อ ออกกำลังกายวันละ 30 นาที และถูกจำกัดด้านการสื่อสาร

ขณะนี้ นายกอส์น ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์ควบคุมในกรุงโตเกียว โดยยังไม่ได้ปรากฏตัวตามหน้าสื่อหรือแสดงความเห็นใดๆ นับตั้งแต่ถูกจับกุมเมื่อวันจันทร์ (19 พ.ย.) และเมื่อวันพุธ (21 พ.ย.) ศาลขยายเวลาควบคุมตัวเขาอีก 10 วัน ขณะที่คณะอัยการ ระบุว่า หากหากพบว่านายกอส์นกระทำความผิดจริงจะมีโทษปรับไม่เกิน 10 ล้านเยน หรือจำคุก 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหาร 7 คนของนิสสัน ประชุมมาราธอนกันตั้งแต่เวลา 14.00 น. ของเมื่อวานนี้ และสุดท้ายมีมติปลดนายกอส์น พ้นจากตำแหน่งประธานหลังรับหน้าที่นี้มาเกือบ 20 ปี ส่วนการตั้งประธานบริษัทคนใหม่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เนื่องจากต้องให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติ ซึ่งนายไซกะวะ ถือว่าเป็นตัวเก็งและถึงแม้ว่านายกอส์น ถูกขับจากตำแหน่งประธาน แต่ในทางเทคนิคถือว่ายังเป็นคณะกรรมการบริหาร จนกว่าที่ประชุมผู้ถือหุ้นขอให้ปลดเขาออก

ทางการญี่ปุ่นเชื่อว่านายกอส์น และนายเกร็ก เคลลี ผู้บริหารชาวอเมริกัน สมคบคิดกันรายงานรายได้ของนายกอส์นระหว่างเดือน มิ.ย.2554-มิ.ย.2558 ต่ำกว่าความเป็นจริงมาก โดยรับรายได้จริง 1 หมื่นล้านเยนแต่รายงานแค่ 5 พันล้านเยน

นายชิน คุกิโมโต ผู้ช่วยหัวหน้าอัยการเผยว่า ข้อกล่าวหาต่อประธานนิสสันเป็นอาชญากรรมร้ายแรงชนิดหนึ่ง ตามกฎหมายเครื่องมือทางการเงินญี่ปุ่น กรณีการแจ้งเอกสารเท็จเช่นนี้บริษัทก็ต้องรับผิดชอบด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่านิสสันอาจติดร่างแหคดีไปด้วย

การจับกุมนายกอส์นทำให้ความเป็นพันธมิตรระหว่างนิสสัน เรโนลต์ และมิตซูบิชิมอเตอร์ถูกจับตามอง เพราะเขาเป็นคนประสานค่ายรถทั้ง 3 บริษัทที่จ้างงานทั่วโลกราว 450,000 คน