‘ทรัมป์’ ขู่ปิดชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

‘ทรัมป์’ ขู่ปิดชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก

ด้านเม็กซิโก เรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากเม็กซิโก ก่อนที่เม็กซิโกจะลงนามข้อตกลงสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (ยูเอสเอ็มซีเอ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐขู่รอบใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี (22พ.ย.)ว่าจะปิดพรมแดน สหรัฐ-เม็กซิโก หากสกัดขบวนคาราวานผู้อพยพที่เดินทางมาจากอเมริกากลางไม่ได้

ปธน.ทรัมป์ กล่าวในวันขอบคุณพระเจ้า โดยย้ำว่า ทหารอเมริกันที่ประจำอยู่ตามแนวพรมแดนได้รับอนุญาตให้ใช้กำลังปราบปรามผู้อพยพได้หากจำเป็น เพื่อปกป้องพรมแดนทางใต้ของสหรัฐ ซึ่งทุกวันนี้ มีทหารอเมริกันประจำการอยู่ตามแนวพรมแดนสหรัฐ - เม็กซิโกประมาณ 5,800 นาย เพื่อสกัดกั้นขบวนคาราวานผู้อพยพจากอเมริกากลางที่เริ่มเดินทางมาถึงชายแดนสหรัฐ - เม็กซิโก โดยผู้อพยพเหล่านี้ มีเป้าหมายเข้ามาขอลี้ภัยในสหรัฐ จากปัญหาความรุนแรงและความยากจนในบ้านเกิด

คาดว่าความตึงเครียดบริเวณพรมแดนสหรัฐ- เม็กซิโกในขณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการค้าสองประเทศที่มีมูลค่าประมาณปีละ 620,000 ล้านดอลลาร์

ขณะที่นายเคนเนธ สมิธ หัวหน้าคณะเจรจาการค้าของเม็กซิโก เรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากเม็กซิโก ก่อนที่เม็กซิโก จะลงนามข้อตกลงสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (ยูเอสเอ็มซีเอ) ซึ่งเข้ามาแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา)ในเดือนนี้ 

“เรากำลังดำเนินการเพื่อหาทางออก โดยเราได้เสนอทางเลือกในการแก้ไขปัญหา และเราหวังที่จะดำเนินการเสร็จก่อนวันที่ 30 พ.ย.” หัวหน้าคณะเจรจาการค้าของเม็กซิโก กล่าว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า สหรัฐ เม็กซิโก และแคนาดาจะร่วมลงนามในข้อตกลงยูเอสเอ็มซีเอ นอกรอบการประชุมจี20 ที่อาร์เจนตินาในปลายเดือนนี้