ปอท.บุกรวบแอดมินเว็บ 'ไทยสวิงกิ้ง' เปิดสมัครสมาชิกดูรูปลามก

ปอท.บุกรวบแอดมินเว็บ 'ไทยสวิงกิ้ง' เปิดสมัครสมาชิกดูรูปลามก

ปอท.บุกรวบแอดมินเว็บ "ไทยสวิงกิ้ง.คอม" เปิดสมัครสมาชิกดูรูปลามก-คลิปสยิว พร้อมยึดของกลางได้หลายรายการ

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ที่กองบังคับการปรามปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. ในฐานะโฆษก บก.ปอท. และตำรวจบก.ปอท. ได้ร่วมกันจับกุมนายนนทกร เจริญรุ่งพาณิชย์ ผู้ดูแลเพจ THAISWG.COM ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาเลขที่ 2551/2561 ลงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ในข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ และกระทำเพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า ทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งสิ่งอื่นใดอันลามก พร้อมยึดของกลางเป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กยี่ห้อเอสซุส จำนวน 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ จำนวน 4 เครื่อง โดยจับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าคอนโดลุมพินี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 พ.ย.

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า ทางบก.ปอท.ได้ตรวจพบว่ามีเว็บไซต์ สวิงกิ้ง.คอม ลักลอบเปิดให้บริการ ประกาศ โฆษณาชักชวนให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงการโพสต์ข้อความ รูปภาพและคลิปวิดีโอที่มีลักษณะลามกอนาจาร ระหว่างหญิงชายมีเพศสัมพันธ์กัน และเป็นธุระ จัดหา คู่นอน แลกเปลี่ยนคู่นอน โดยต้องเสียเงินสมัครสมาชิกถึงจะมีสิทธิ์ในการเข้าชม ส่งต่อรูปหรือคลิปลามกในเว็บไซต์ดังกล่าวได้ ต่อมา พ.ต.อ.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รรท.ผบก.ปอท. จึงสั่งการให้ ดำเนินการสืบสวน โดยได้สั่งการให้ พ.ต.ท.เอกพล แสงอรุณ พ.ต.ท.เสริมศักดิ์ น้อยหัวหาด พ.ต.ต.อิสรพงศ์ ทิพย์อาภากุล สว.กก.3 บก.ปอท. ดำเนินการ จากการสืบสวนทราบว่ามีนายนนทกร เจริญรุ่งพาณิชย์ เป็นผู้แลเว็บไซด์ดังกล่าว

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยต่อว่า เว็บไซต์นี้เปิดรับสมาชิกแรกเข้าแบบรายเดือน 150 บาท รายสามเดือน 300 บาท รายห้าเดือน 500 บาท รายปี 1,000 บาท สมัครสมาชิกแล้วจะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าไปชม สามารถโพสต์ และนำภาพลามกมาแชร์ได้ในเพจ ตั้งกระทู้และแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งกระทู้เหล่านี้จะมีลักษณะในการแลกเปลี่ยนคู่นอน หรือที่เรียกกันว่าสวิงกิ้ง นอกจากนี้ยังพบอีกว่ามีการนำภาพแอบถ่าย คลิปแอบถ่ายที่ผู้ถูกถ่ายไม่รู้ตัวมาเผยแพร่ สร้างความเสียหายแก่ผู้ที่มีภาพมาปรากฎจำนวนมาก ซึ่งเป็นลักษณะภาพลามกทั้งสิ้น

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยอีกว่า จากการตรวจสอบบัญชีการเงินของผู้ต้องหาที่มีการโอนเงินเข้าไปจึงนำไปสู่การจับกุมในคดีนี้ เมื่อตรวจสอบเว็บไซต์ดังกล่าวพบว่ามีการจดทะเบียนไว้ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้ส่งเรื่องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมปิดกั้นเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ได้ทำการยึดอุปกรณ์ทั้งหมดของผู้ต้องหามาทำการสืบสวนขยายผลเชื่อมโยงการกระทำผิดกับรายอื่นๆ ต่อไป

ส่วนกรณีภาพชายหญิงที่มีเพศสัมพันธ์กันในห้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สระบุรีนั้น พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องหายังไม่ให้ข้อมูลอะไร โดยอ้างว่าเป็นสื่อกลางในการให้สมาชิกนำรูป หรือคลิปลามกมาเผยแพร่ แลกเปลี่ยนดูกันในกลุ่มสมาชิกเท่านั้น ทาง บก.ปอท.กับตำรวจสระบุรี จะร่วมกันสืบสวนสอบติดตามตัวบุคคลทั้งสองมาดำเนินคดีต่อไป

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวด้วยว่า อยากฝากเตือนบรรดาคนเล่นโซเชียลว่า ทาง บก.ปอท. มีศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล หากพบว่ามีเว็บไซต์ที่มีลักษณะแบบนี้ จะดำเนินการปราบปรามอย่างต่อเนื่อง ส่วนสมาชิกที่มีการนำภาพผู้ชาย -ผู้หญิง หรือคู่รัก-แฟนเก่าที่เลิกลากันไป แต่มีการถ่ายเก็บไว้ดูเล่น นำมาเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์เหล่านี้ อาจจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้ ขอให้ระวังอย่านำมาเผยแพร่ต่อเป็นอันขาด

เบื้องต้นนายนนทกร ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นายนนทกร ไม่มีอาชีพอื่น มีหน้าที่ดูแลเว็บไซต์และหารายได้จากค่าสมัครสมาชิกซึ่งมีรายรับในแต่ละเดือนจำนวนมาก จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป