sideway

sideway

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยพลิกกลับมาปิดบวก หลังที่อ่อนตัวในช่วงเช้า ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับหลายตลาดหุ้นในภูมิภาค ตามการฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ ประกอบกับรายงานตัวเลขส่งออกไทยที่ดีกว่าตลาดคาด

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ sideway แนวต้าน 1620/1630 จุด แนวรับ 1600/1584 จุด โดยภาพรวมดัชนียังไม่ถือว่าแข็งแกร่งนัก แม้ว่าวานนี้จะรีบาวด์กลับขึ้นมาปิดบวก หลังไม่หลุดแนวรับสำคัญ 1600 จุดก็ตาม โดยปัจจัยต่างประเทศยังมีความไม่แน่นอนในหลายประเด็น ทั้งในเรื่องของสงครามการค้า Brexit และงบประมาณอิตาลี ซึ่งถือว่าเป็นความเสี่ยงตลาดหุ้นโลกในช่วงปลายปีนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมาวานนี้ไม่สดใสบ่งชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มเห็นสัญญาณการชะลอตัว ด้านตัวเลขเศรษฐกิจไทยออกมาคละ โดยนักท่องเที่ยวจีนยังหดตัวต่อเนื่อง กดดันภาพรวมการท่องเที่ยว ขณะที่มาตรการงดเว้นค่าธรรมเนียม visa on arrival ของรัฐบาลอาจไม่ส่งผลบวกมากนัก ประกอบกับข่าวการชะลอโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ของ AOT อาจส่งผลกดดันราคาหุ้นต่อเนื่องในวันนี้

ประเด็นสำคัญวันนี้

ไทย: การส่งออกเดือน ต.ค. ขยายตัว 8.7% YoY ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 4.0% ตามการขยายตัวของการส่งออกสินค้ากลุ่มเกษตร ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติหดตัว 0.51% YoY หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน เป็นผลจากนักท่องเที่ยวจีนที่หดตัว 18%

ยุโรป: รองนายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า เขาจะทำการหารือกับ EU หลังจากที่ EU ปฏิเสธที่จะให้การรับรองงบประมาณประจำปี 2019 ของอิตาลี พร้อมกับประกาศเตรียมลงโทษอิตาลีด้วยการสั่งปรับ เนื่องจากร่างงบประมาณดังกล่าวขัดต่อกฎหมายทางการเงินของ EU

สหรัฐฯ: ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ร่วงลง 4.4% ในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ค. ปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการทรุดตัวของคำสั่งซื้อเครื่องบิน ด้านดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกนปรับตัวลงสู่ระดับ 97.5 ในเดือน พ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 98.3

สหรัฐฯ: ตลาดหุ้นและพันธบัตรสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวัน Thanksgiving

กลยุทธ์

           ถือเงินสด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

           หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ JKN AMATA CPN SAWAD CKP

           Derivatives: wait & see หลังล็อคกำไรโดยปิด short S5018 ไปแล้ววานนี้ (ดูรายละเอียดใน KTZ-D)