พท.ติดใจคำสั่งคสช. จี้กกต.ตอบให้ชัด ชอบด้วยกม.หรือไม่

พท.ติดใจคำสั่งคสช. จี้กกต.ตอบให้ชัด ชอบด้วยกม.หรือไม่

"พรรคเพื่อไทย" ติดใจคำสั่ง คสช.16/61 จี้กกต.ตอบให้ชัด ชอบด้วยกม.หรือไม่ ย้ำต้องไม่ถูกคสช.ครอบงำ

ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่พรรคมาในวันนี้นอกจากเรื่องการคัดเลือกผู้สมัคร คือเรื่องแบ่งเขตการเลือกตั้ง เนื่องจากคำสั่งคสช.ที่ 16/2561 เราติดใจคำสั่งฉบับนี้ที่บอกว่าการแบ่งเขต การทบทวนการเลือกตั้งนั้นแม้จะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และไม่ชอบด้วยระเบียบ แม้จะไม่เป็นไปตามกฎกติกาอะไรก็ตามที ก็ให้ทำได้โดยไม่ถือว่าการกระทำนั้นเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย เขียนไว้ชัดเจนถึงขนาดว่าให้ชอบด้วยกฎหมาย ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้พรรคอยากจะมาสอบถามความเห็นจากกกต.วันนี้ว่า สิ่งที่กกต.จะทำ คือ 1.จะผิดกฎหมายหรือไม่ 2.จะผิดระเบียบหรือไม่ 3.จะไม่คำนึงถึงกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.เลยใช่หรือไม่ การที่ คสช.มีคำสั่งนี้ออกมาเหมือนการชี้ช่อง และเปิดทางให้ กกต.สามารถดำเนินการในสิ่งที่ผิดกฎหมายได้ ทั้งที่ กกต.เป็นองค์กรอิสระ สามารถดำเนินการได้ตามมาตรา 27 การเขียนคำสั่งเช่นนี้แปลเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากคุณต้องการมาครอบงำ หรือมาแทรกแซงการแบ่งเขตเลือกตั้งของกกต. เราก็คงจะต้องมาขอคำตอบจาก กกต.ว่าที่เขาระบุว่าทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายนั้น ท้ายที่สุดแล้ว กกต.จะทำอะไร สิ่งที่กกต.ทำจะเป็นไปตามมาตรา 27 หรือไม่ จะเป็นไปตามระเบียบที่ กกต.ออกมาเอง

นอกจากนี้พรรคถือว่าการแบ่งเขตการเลือกตั้งนั้นเป็นต้นทางของการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม ตราบใดที่การแบ่งเขตการเลือกตั้งยังเป็นไปด้วยความไม่ยุติธรรม เราจะไปหวังให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรมไม่ได้ ที่น่าห่วงมากคือ ขณะนี้เราก็รู้ว่า คสช.มีพรรคการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ฉะนั้นการกระทำเช่นนี้ส่อให้เห็นได้ว่าทำไปเพื่อประโยชน์ในทางการเมืองหรือไม่ กกต.ในฐานะองค์กรอิสระจะตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไร ก็หวังว่ากกต.จะยึดความยุติธรรม และยึดการแบ่งเขตเลือกตั้งตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าสุดท้ายพรรคจะยอมรับการประกาศแบ่งเขตที่ออกมาหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ในคำสั่งคสช.ย้ำว่าให้ชอบด้วยกฎหมาย ตนก็อยากฝากไปถึงกกต. และผู้เกี่ยวข้องว่าคำว่าชอบด้วยกฎหมายนั้น ต้องชอบด้วยกฎหมายจริงๆ เพราะหากไม่ชอบด้วยกฎหมายจริงก็ไม่น่าจะถึงที่สุด เราก็คงต้องคำนึงถึงข้อกฎหมายและต่อสู้ให้ถึงที่สุด

เมื่อถามว่ากังวลเรื่องของการกำหนดวันเลือกตั้งหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต. หาก กกต.คิดว่าสามารถทำได้ทันวันที่ 24 ก.พ.62 เราก็สนับสนุนเต็มที่ เพราะประชาชนรอคอยมา 5 ปีแล้ว ไม่อยากให้มีการเลื่อนเลือกตั้งอีก เพราะจะสร้างความไม่เชื่อมั่นให้กับประเทศอย่างมาก

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่กกต.ได้เริ่มทำมาตั้งแต่ต้น โดยประธานกกต.ระบุว่าจะพยายามใช้เขตแบบเดิมให้มากที่สุดแสดงว่ามีหลักเกณฑ์และได้ดำเนินการแบ่งมาแล้วใน 3 แบบ ซึ่งหลังจากแบ่งแล้วก็ได้มีกระบวนการไปทำประชาพิจารณ์ กระบวนการของ กกต.ดำเนินการจนจะเสร็จแล้ว เตรียมจะประกาศแล้ว อยู่ดีๆมีคำสั่งออกมาให้กกต.สามารถแก้ไข เปลี่ยนแปลงและทำอะไรได้หมด ตรงนี้เป็นสิ่งที่พรรคเราไม่เข้าใจ กกต.เป็นองค์กรอิสระ ความบริสุทธิ์ยุติธรรมเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้อยากเรียกร้องให้ กกต.ทำหน้าที่องค์กรอิสระอย่างแท้จริง ไม่ใช่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของ คสช.และรัฐบาล อยากให้เห็นหัว เห็นความรู้สึกนึกคิด และเห็นความเห็นของพี่น้องประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ ตนว่ารัฐบาลทำสิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นต้นแบบที่ไม่น่าดูเท่าไหร่ ใช้อำนาจไปดำเนินการอะไรต่างๆ เพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ที่สุดเป็นสิ่งที่ต้องระวังมาก นี่คือประเด็นสำคัญ